Thông tin điều hành chính sách tiền tệ Ngân hàng Trung ương các nước tuần từ 18 -23/7/2011 (25/7/2011)

Trong tuần vừa qua, có 5 ngân hàng trung ương ra thông báo về các quyết định chính sách. Trong đó, chỉ có NHTW Brasil điều chỉnh tăng lãi suất thêm 25 điểm (lên mức 12,5%). Các NHTW khác giữ nguyên lãi suất gồm NHTW Canađa giữ nguyên mức lãi suất 1%; NHTW Nam Phi duy trì lãi suất 5,5%; NHTW Thổ Nhĩ Kỳ (6,25%) và NHTW Ai Cập 98,25%). Bên cạnh đó NHTW Đài Loan, Trung quốc tăng dự trữ bắt buộc nhằm tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro trong hệ thống ngân hàng của vùng lãnh thổ này.
Có thể nói, trong tuần vừa qua, các động thái chính sách tiền tệ được thực hiện theo hướng chờ đợi và theo dõi tình hình, đa số các ngân hàng đều cho rằng các giải pháp điều hành chính sách của họ đang phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Riêng Brasil, nước duy nhất tăng lãi suất, cũng được cho là phù hợp vì Brasil đang ở cuối chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

NHTW Canađa giữ nguyên lãi suất ở mức 1% với nhận định rằng, sự mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh  trong nước đang tiếp tục được duy trì. Nguồn cung cấp nguyên liệu dư thừa đang dần dần được hấp thụ trở lại; một số chương trình kích thích kinh tế thông qua chính sách tiền tệ đang được cắt giảm dần nhằm đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 2%. Theo Ngân hàng TW Canađa, trong thời điểm này, các quyết định cắt giảm đều phải được cân nhắc rất kỹ lưỡng.

NHTW Brasil tăng lãi suất thêm 25 điểm lên mức 12,5% sau khi cân nhắc các kịch bản kinh tế và cân đối giữ rủi ro và lạm phát trên cơ sở trung hoà các mục tiêu.

NHTW Nam Phi giữ nguyên lãi suất ở mức 5,5%. Hội đồng chính sách tiền tệ NHTW Nam Phi đang tiếp tục theo dõi sát sao các chỉ số có ảnh hưởng tới lạm phát như chi phí, các rủi ro tác động tới xu hướng lạm phát... Theo quan điểm của Hội đồng chính sách, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới lạm phát của nước này xuất phát từ yếu tố chi phí đẩy và đang xuất hiện các dấu hiệu làm gia tăng lạm phát ở tốc độ trung bình.

NHTW Thổ Nhĩ Kỳ giữ lạm phát ở mức 6,25%. Đây được coi là động thái chính sách phù hợp nhằm thu hẹp hành lang lãi suất trong bối cảnh nợ công của các nền kinh tế châu Âu đang gặp nhiều khó khăn và mối quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục có những yếu tố tác động bất lợi tới hiệu quả quản lý rủi ro ở nước này. Hội đồng chính sách tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết toàn bộ công cụ chính sách có thể sẽ được nới lỏng nếu các vấn đề kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng,  làm thu hẹp hoạt động kinh tế trong nước.

Phát biểu trước lãnh đạo các doanh nghiệp ở Matsumoto, tây bắc Nhật Bản trong tuần trước, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Hirohide Yamaguchi cho biết, kinh tế thế giới và kinh tế Nhật Bản vẫn rất không chắc chắn, do đó BOJ sẽ có hành động chính sách tiền tệ linh hoạt và kiên quyết khi cần thiết, đồng thời vẫn theo dõi sát sao diễn biến của giá cả và nền kinh tế, trong đó có tác động của những biến động về tỷ giá. BOJ đã không thay đổi chính sách tiền tệ kể từ khi nới lỏng tín dụng chỉ vài ngày sau trận động đất, sóng thần hồi Tháng Ba, bằng cách dùng rất nhiều vốn để mua các loại tài sản, từ trái phiếu chính phủ cho đến trái phiếu doanh nghiệp. Tuần trước, BOJ đã nâng mức đánh giá về nền kinh tế Nhật Bản, do sản lượng công nghiệp tăng trở lại và tâm lý doanh nghiệp có triển vọng phục hồi. Tuy vậy, BOJ sẵn sàng nới lỏng hơn nữa chính sách nếu đồng Yên tăng mạnh kết hợp với giá cổ phiếu giảm, đe dọa sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản.

Trong tuần tới, hoạt động điều hành chính sách được dự đoán sẽ sôi động hơn, với nhiều quyết định chính sách được đưa ra, trong đó có các quyết định của ngân hàng trung ương ở các nước đang nổi như NHTW Israel, Hungary, Ấn độ, Nigiêria, Kenya, Pakistan, Philipine, ...

Danh sách NHTW các nước và vùng lãnh thổ được Centralbank New.info cập nhật tình hình lãi suất và thông tin điều hành chính sách tiền tệ gồm: Bahamas, Ghana, Qatar, New Zealand, Trinidad & Tobaco, Iceland, Angola, Achentina, Australia, Bahrain, Barbados, Boswana, Canada, Congo, Croatia, CH Séc, Aicập, Hồng Kông, Hungary, Nhật Bản, Kuwait, Latvia, Macedonia, Malawi, Mexico, Moldova, Moroco, Mozambique, Namibia, Pakistan, Romania, Rwuanda, Samoa, Saudi Arabia, Serbia, Sierra Lion, Nam Phi, Sri Lanka, Thuỵ sĩ, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ukraina, Vương quốc Anh, Mỹ, Các nước Tây phi, Albania, Jordan, Đan Mạch, Malaysia, Nauy, Đài Loan, EU, Indonesia, Kazakhstan, Philipines, Hàn quốc, Thuỵ điển, Trung quốc, Georgia, Nga, Tajikistan, Mauritius, Poland, Thailand, Brazil, cộng hoà Dominích, Ấn Độ, Israel, Peru, Colombia, Armenia, Nigeria, Uruguay, Chile, Kenya, Azecbaijan, Belarus, Vietnam.

Thanh Hà - theo Website NHNN/ Centralbank news