Hội nghị giao ban báo chí ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2011 (21/7/2011)

Ngày 19/7/2011, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức “Hội nghị giao ban báo chí ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2011” do Đ/c Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc NHNN chủ trì. Đến dự Hội nghị có Đ/c Nguyễn Văn Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí & Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện Bộ Thông tin và truyền thông; Đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc NHNN; Tổng biên tập/Trưởng ban biên tập các báo, tạp chí, tờ tin trong Ngành; Trưởng ban/phòng phụ trách công tác tuyên truyền của các NHTM Nhà nước và các NHTM cổ phần, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, Hiệp hội Ngân hàng, Hiệp hội Quỹ Tín dụng nhân dân.
Hội nghị đã tập trung đánh giá công tác tuyên truyền – báo chí ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2011 và đưa ra định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011. Công tác thông tin – tuyên truyền của ngành Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2011 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể là:  Thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Chính phủ, các giải pháp của NHNN điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng nhằm kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán, dư nợ tín dụng, chống đô la hóa nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu tín dụng và đảm bảo khả năng thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, NHNN thường xuyên cập nhật các thông tin trên Website về định hướng điều hành chính sách tiền tệ một cách minh bạch, nhất quán phù hợp với mục tiêu đã công bố để tạo lòng tin với thị trường. Thông tin từ NHNN ngày càng đáp ứng tốt hơn quyền được thông tin của công chúng và các thành viên tham gia thị trường, góp phần quan trọng trong việc cải thiện tính công khai, minh bạch trong thông tin về hoạt động tiền tệ - ngân hàng. 
 
Hội nghị giao ban báo chí ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2011 (21/7/2011) 
 
Hội nghị cũng đánh giá cao vai trò của Văn phòng NHNN đã làm đầu mối tổ chức thành công hai đợt truyền thông lớn: Tuyên truyền về những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển của ngành Ngân hàng, vai trò quan trọng của ngành Ngân hàng đối với sự phát triển của đất nước; thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về các sự kiện của Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 tại Hà Nội (qua Website Hội nghị ADB và các phương tiện thông tin khác); ngoài ra, đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động tiền tệ- ngân hàng trên Website NHNN và quản lý báo chí trong ngành Ngân hàng.

Bên cạnh đó, Website NHNN và các đơn vị báo chí trong Ngành đã rất chú trọng đến công tác thông tin - tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách. Điều này đã giúp công chúng và các thành viên tham gia thị trường, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nắm được định hướng chính sách, pháp luật để có những hiểu biết và ứng xử phù hợp. Các trang thông tin điện tử, ấn phẩm báo chí trong Ngành tiếp tục tập trung thông tin về kết quả thực hiện Nghị quyết 02 và Nghị quyết 11 của Chính phủ, tình hình và kết quả hoạt động ngân hàng tại các TCTD, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm dịch vụ mới. Đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, biểu dương kịp thời những nỗ lực, sáng tạo của các tập thể và cá nhân trong Ngành có thành tích xuất sắc trong việc kiềm chế lạm phát, thực hiện có hiệu quả các giải pháp chính sách tiền tệ trong thực tiễn.

Công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí tại các đơn vị Vụ, Cục NHNN và tại các NHTM đã có nhiều tiến bộ. NHNN cũng  thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí, đơn vị báo chí, Bộ Công An để xử lý một số thông tin hoặc đưa thông tin không chính xác.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, các đơn vị báo chí trong Ngành đã bám sát thực tiễn hoạt động ngân hàng, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về báo chí, sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và NHNN. Thông tin khá nhanh nhạy, kịp thời về chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, tình hình hoạt động và phát triển sản phẩm dịch vụ mới của các TCTD. Chất lượng và tính báo chí của một số ấn phẩm trong Ngành đã được nâng lên rõ rệt. Báo chí trong Ngành vừa đưa tin, vừa có sự phân tích, lý giải các chủ trương, giải pháp, các biện pháp điều hành của NHNN, từ đó nâng cao nhận thức của các bộ ngân hàng và góp phần định hướng dư luận xã hội…

Để công tác thông tin – tuyên truyền của ngành Ngân hàng phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển, Hội nghị cũng đưa ra một số giải pháp cơ bản và định hướng, nhiệm vụ thông tin – tuyên truyền trong 6 tháng cuối năm 2011.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, Đ/c Nguyễn Văn Hùng đánh giá: Thời gian qua, sự phối hợp giữa NHNN và các NHTM với cơ quan báo chí trong và ngoài ngành Ngân hàng nhịp nhàng hơn. Nhờ đó, các cơ quan báo chí đã được cung cấp thông tin về hoạt động tiền tệ - ngân hàng một cách kịp thời. Đồng thời, Đ/c Nguyễn Văn Hùng cũng mong muốn, NHNN sẽ tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn trong thời gian tới để qua đó tăng cường công tác trao đổi thông tin và phối hợp với cơ quan báo chí trong và ngoài Ngành chặt chẽ hơn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các cán bộ làm công tác báo chí trong Ngành cũng như sự quan tâm phối hợp chặt chẽ các đơn vị, Vụ, Cục của NHNN, từ đó góp phần vào thành công chung của hoạt động báo chí ngành Ngân hàng. Phó Thống đốc cũng khẳng định: Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để phản ánh đầy đủ, kịp thời về giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
 
                                                                   Minh Trung - theo Website NHNN