Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo cảnh giác khi gửi tiền qua mạng (21/7/2011)

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cảnh giác với hiện tượng một số đối tượng lôi kéo gửi tiền qua mạng. Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh này xuất hiện hiện tượng một số cá nhân, tổ chức sử dụng internet lôi kéo nhiều người đóng tiền để hưởng hoa hồng.
Theo đó, một người tham gia đóng 8 triệu đồng, người này vận động tiếp hai người khác tham gia đóng 8 triệu và cứ thế vận động tiếp theo ma trận tuần hoàn cho đến khi đủ 14 người thì người đầu tiên được hưởng hoa hồng 1.000 USD. Đây là hình thức huy động vốn, nhưng việc huy động vốn này không có lãi suất và được thực hiện thông qua nhiều hình thức khuyến mãi, dụ dỗ lôi kéo nhiều người tham gia.

Các cơ quan chức năng được biết đây là hoạt động của một công ty cổ phần thương mại thông qua internet để huy động vốn mà không có địa chỉ trụ sở liên lạc. Nếu chủ công ty này bỏ trốn hoặc xóa mọi dấu vết, sẽ khó truy tìm, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các cá nhân gửi tiền.
 
                                                              Minh Trung - theo Sài Gòn giải phóng