Quyết tâm kiềm chế lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền (27/9/2011)

Chiều 26/9/2011, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 9. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đồng chủ trì họp báo. Tham dự buổi họp có Thứ trưởng các bộ Tài chính, Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Y Tế và Đ/c Nguyễn Đồng Tiến Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2011, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu. Trong đó, kết quả các chỉ số kinh tế liên quan đến lĩnh ngân hàng như: Thặng dư cán cân thanh toán ngoại tệ đã dương, dự trữ ngoại tệ tăng; lãi suất giảm, hiện nay lãi suất huy động tiết kiệm ở mức 14 – 15%, lãi suất cho vay đã giảm và có xu hướng tiếp tục giảm.

Trong những tháng cuối năm, phấn đấu giữ mục tiêu lạm phát ở mức 18%, tăng trưởng GDP 6%. Tiếp tục điều hành chính sách – tài chính tiền tệ chặt chẽ, giữ mức dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán không nhất thiết sử dụng hết giới hạn của Nghị quyết số 11/NQ-CP là 20% và 15% - 16%.

Tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, nhất là về nợ xấu; kiểm soát cho vay bất động sản, bảo đảm tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Liên quan tới vấn đề lạm phát, Bộ trưởng Vũ Đức Đam làm rõ thực trạng lạm phát cao và kéo dài ở Việt Nam, phân tích những nguyên nhân dẫn đến lạm phát, trong đó nguyên nhân chính bắt nguồn từ tiền tệ. Chính vì vậy, Chính phủ tập trung vào gói giải pháp về tiền tệ. Trước mắt, kiên định chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa chặt chẽ; điều phối lượng tiền tín dụng hợp lý trong cả năm, kiểm soát chặt tỷ giá, tiếp tục lộ trình xóa bỏ tình trạng vàng hóa, đô la hóa. Trong dài hạn, cần đặt mục tiêu ổn định nền kinh tế lên hàng đầu, có ổn định thì mới phát triển; thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế mà trọng tâm tập trung vào 3 khâu: Tái cấu trúc đầu tư, tái cấu trúc doanh nghiệp và hệ thống tài chính, tiền tệ (với lộ trình cụ thể).

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến trả lời các câu hỏi liên quan đến việc quản lý và kinh doanh vàng:

Trong những ngày gần đây giá vàng trong nước có tình trạng cao hơn giá vàng thế giới, có lúc lên tới 3 triệu đồng (sáng ngày 26/9), trong khi NHNN đã tuyên bố, chênh lệch 400.000 đồng là doanh nghiệp có lãi, sự việc này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp đã được nhập khẩu vàng, xin đại diện NHNN cho biết quan điểm về vấn đề này?

Thừa nhận thực trạng, NHNN khuyến cáo người dân (những người bình thường) nên bình tĩnh, thận trọng để không mất tiền cho những hoạt động mua bán, động thái có tính chất trục lợi, đầu cơ của giới kinh doanh vàng. NHNN sẽ xem xét các giải pháp phù hợp, trong đó cho phép nhập khẩu vàng đảm bảo cân bằng giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Một số thông tin liên quan đã được đăng tải trong thông cáo báo chí của NHNN (tại website  www.sbv.gov.vn).

Nghị định về quản lý kinh doanh vàng tiến độ ra sao? Khi nào ban hành?

Nghị định về Quản lý Kinh doanh vàng, đến nay Bộ Tư pháp đã có ý kiến thẩm định gửi NHNN, căn cứ vào ý kiến của Bộ Tư pháp, NHNN sẽ xem xét, hoàn thiện và trình Chính phủ trong tuần này.

Thanh Hà - theo website NHNN