Ngành Ngân hàng Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 (15/09/2011)

Ngày 15/9/2011, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 của ngành Ngân hàng trên địa bàn Hà Nội”. Tham dự Hội nghị có Phó Thống đốc thường trực NHNN Việt Nam Trần Minh Tuấn, ông Nguyễn Huy Tưởng – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, bà Dương Thu Hương - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ban giám đốc NHNN chi nhánh thành phố Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố Hà Nội và đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn.
Tại Hội nghị, đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội đã báo cáo đánh giá hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội 8 tháng đầu năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011.

 Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, ngành Ngân hàng Hà Nội đã cùng toàn hệ thống tập trung triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảmg, Chính phủ, NHNN nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá và ngoại hối theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, cụ thể là:

Về huy động vốn: Nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn tăng so với cuối năm 2010, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng nguồn vốn huy động của ngành Ngân hàng Việt Nam; nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu cho  phát triển kinh tế -xã hội và nhu cầu đầu tư khác của các thành phần kinh tế trên địa bàn. Đến 31/8/2011, tổng vốn huy động của các TCTD Hà Nội đạt 820.660 tỷ đồng, tăng 3,2% so với 31/12/2010. Nguồn tiền gửi VND chiếm tỷ trọng 73,1% và nguồn tiền gửi ngoại tệ chiếm tỷ trọng 26,9% trong tổng nguồn vốn huy động.

Về dư nợ cho vay nền kinh tế:  Trong tám tháng đầu năm, các TCTD trên địa bàn kiểm soát được tốc độ tăng trưởng không vượt quá 20% so với năm 2010 và điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, hạn chế cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất. Một số TCTD đã dành nguồn vốn tín dụng phù hợp, ưu tiên cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xuất khẩu, cho vay đối với khách hàng truyền thống, có uy tín, sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đến 31/8/2011, tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn đạt 568.535 tỷ đồng, tăng 11,49%% so với cuối năm 2010.

Về công tác thanh toán và tiền tệ kho quỹ: NHNN chi nhánh TP Hà Nội chỉ đạo các TCTD thực hiện tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an toàn hệ  thống ATM  trên địa bàn. Các TCTD chú trọng đầu tư công nghệ, hiện đại hoá trong phát triển các dịch vụ ngân hàng… Chi nhánh cũng đã đáp ứng đầy đủ tiền mặt về số lượng, chất lượng, cơ cấu mệnh giá cho các TCTD và Kho bạc Nhà nước, thực hiện tốt chức năng điều hoà tiền mặt trên địa bàn.

NHNN chi nhánh TP Hà Nội cũng đã nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, triển khai kịp thời chỉ đạo của Thống đốc và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN Việt Nam.

Nhiệm vụ, giải pháp của ngành Ngân hàng Hà Nội những tháng cuối năm 2011 bao gồm: Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-NHNN, Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN, các chỉ thị, chương trình của thành phố Hà Nội về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Nội nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; Các TCTD có biện pháp cụ thể để đảm bảo việc hạ lãi suất cho vay xuống 17-19%/năm, thực hiện các kế hoạch đã đặt ra về nguồn vốn, đối tượng khách hàng được áp dụng cho vay thấp; Các TCTD có các biện pháp, hình thức huy động phù hợp, đẩy mạnh việc điều chỉnh cơ cấu tín dụng hợp lý, theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, tạo điểu kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, nhất là khu vực nông nghiệp và nông thôn ở các huyện ngoại thành Hà Nội, doanh nghiệp nhỏ và  vừa, doanh nghiệp xuất khẩu được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các TCTD trên địa bàn, xử lý nghiêm và kịp thời đối với những sai phạm của TCTD nhằm đảm  bảo thực thi chính sách tiền tệ; Chỉ đạo các TCTD và phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt; Hoàn thành 2 Dự án tín dụng đã được Thống đốc NHNN phê duyệt là “Hoạt động tín dụng góp phần phát triển nông nghiệp và kinh tế ngoại thành thủ đô Hà Nội” và “Đẩy mạnh cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Hà Nội”; Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời tiền mặt phục vụ nhu cầu thanh toán, tiêu dùng cuối năm và Tết Nguyên đán; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính và  tăng cường thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Huy Tưởng chúc mừng ngành Ngân hàng Hà Nội đã vượt qua khó khăn và đã có những đóng góp tích cực vào việc phát trển kinh tế - xã hội đất nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng trong thời gian qua. Phó Chủ tịch mong muốn, trong những tháng cuối năm 2011, ngành Ngân hàng Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào việc kiểm soát tốc độ tăng trưởng, đồng thời chia sẻ những khó khăn về vốn với các doanh nghiệp, quan tâm đến vấn đề xuất khẩu, phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống doanh nghiệp cung ứng thương mại nội địa, hệ thống các doanh nghiệp có tính chất đầu tư tác động lớn trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Trần Minh Tuấn hoan nghênh NHNN chi nhánh TP Hà Nội đã kịp thời, khẩn trương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2011 tới toàn hệ thống Ngân hàng Hà Nội. Phó Thống đốc nhấn mạnh, là một trong hai địa bàn (cùng thành phố Hồ Chí Minh) được sự chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên, NHNN chi nhánh TP Hà Nội cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, thường xuyên, liên tục theo dõi sát sao, hàng ngày diễn biến thị trường tiền tệ trên địa bàn (đặc biệt là tình hình cung cầu vốn, diễn biến lãi suất, tình hình thanh khoản của các ngân hàng trên địa bàn…), báo cáo kịp thời định kỳ, đột xuất các hoạt động ngân hàng và đề xuất các kiến nghị, giải pháp cho NHTW và chính quyền thành phố. Về phía các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, triển khai kịp thời các giải pháp, chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam, đặc biệt là trong việc áp dụng lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 17-19%, duy trì trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm, giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư. Bên cạnh đó, các TCTD cần quan tâm đến vấn đề quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng…
 
Thanh Hà - theo website NHNN