NHNN tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2011 (4/5/2012)

Xác định rõ vai trò, vị trí và tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) đối với hoạt động ngân hàng, trong năm 2011, các phong trào thi đua trong toàn ngành Ngân hàng được duy trì, đổi mới thường xuyên và không ngừng phát triển. Các điển hình tiên tiến được chú trọng xây dựng và nhân rộng. Công tác TĐKT kịp thời, chính xác, khuyến khích động viên toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực phấn đấu góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã xây dựng cơ chế, chính sách nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác TĐKT, tạo hành lang pháp lý bảo đảm cho công tác TĐKT hiệu quả. Trong năm qua, NHNN đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản như Thông tư số 36/2011/TT-NHNN ngày 12/12/2011 hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành Ngân hàng; Văn bản số 4110/NHNN-TĐKT ngày 25/5/2011 hướng dẫn công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong ngành Ngân hàng…
 
Thực hiện nội dung phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng giai đoạn 2010-2015 của Thống đốc NHNN và nhiệm vụ chính trị của toàn ngành Ngân hàng năm 2011, các đơn vị trong toàn Ngành đã phát động thi đua theo chuyên đề, theo đợt gắn với mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh của từng đơn vị như Phong trào thi đua xây dựng cơ chế chính sách, quản lý Nhà nước về hoạt động ngân hàng có hiệu quả của Khối Cơ quan NHTW; Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, quản lý và phục vụ tốt”, “Phát huy sáng kiến cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học” của Khối đào tạo; Khối các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, đa dạnh như thi đua “Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”, “Lao động giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh với phương châm Tăng tốc – An toàn – Hiệu quả - Chất lượng”… Bên cạnh các phong trào thi đua có tính chiều sâu, gắn với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các phong trào thi đua có tính bề nổi của các tổ chức đoàn thể như Phụ nữ hai giỏi “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”, Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… đã có nhiều đổi mới cả về hình thức, nội dung và tính thiết thực, hiệu quả, qua đó đã thu hút, tập hợp được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia.
 
Ngay sau khi kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ ban hành, NHNN đã nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể trong ngành Ngân hàng, trong đó chú trọng đến việc xây dựng cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, bước đầu đã có 62 TCTD đăng ký nhận hỗ trợ xây dựng nông thôn mới đối với 39 địa phương cấp tỉnh, thành phố; 35 địa phương cấp huyện và 78 địa phương cấp xã, thị trấn.
 
Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai thực hiện Kết luận số 83-KL/TW, Ban Cán sự Đảng và Ban Lãnh đạo NHNN đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát động đợt thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2011 và kế hoạch 5 năm 2011-2015 tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành.
 
Mặt khác, trong năm 2011, công tác thông tin, tuyên truyền, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến luôn được Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN quan tâm với nhiều hình thức phong phú. Thông qua các biện pháp, cách làm cụ thể trong việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, các đơn vị trong toàn Ngành đã có nhiều tập thể, cá nhân được lựa chọn để xây dựng thành những điển hình tiên tiến theo từng cấp độ của ngành Ngân hàng, tạo cơ sở cho việc nhân rộng các điển hình tiên tiến theo từng cấp độ. Đặc biệt, với vai trò là Khối phó Khối thi đua các Bộ, ngành tổng hợp năm 2011, NHNN luôn thực hiện nghiêm túc các nội dung theo Giao ước thi đua năm 2011 của Khối, các phong trào thi đua của NHNN đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình công tác được giao và kế hoạch hoạt động của Khối.
 
Trong năm 2011, công tác TĐKT ngành Ngân hàng đã có những bước chuyển biến tích cực, tác động đến chất lượng và hiệu quả trong hoạt động ngân hàng. Các phong trào thi đua đã có sự đổi mới mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức, cả chiều rộng và chiều sâu. Nội dung các đợt phát động thi đua đều bám sát nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đơn vị. Công tác TĐKT tại các đơn vị ngày càng đảm bảo về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ theo quy định, chất lượng hồ sơ khen thưởng được nâng lên. Công tác TĐKT đã trở thành một trong các công cụ quản trị, điều hành, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác. Với những thành tích đã đạt được đó, năm 2011, 45 tập thể và 125 cá nhân đã vinh dự được trao tặng Huân chương các loại cấp Nhà nước; 42 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 118 tập thể và 181 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 02 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Thống đốc NHNN cũng trao tặng Bằng khen cho 691 tập thể và 1886 cá nhân; 1004 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ngành; tặng Cờ thi đua của NHNN cho 105 tập thể; 2955 đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc và 12.739 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…
 
Ngoài ra, NHNN cũng đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ các phong trào thi đua năm 2012 cần hướng vào hoàn thành các mục tiêu chủ yếu sau: Theo dõi, giám sát chặt chẽ và nâng cao chất lượng phân tích, dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tại chính – tiền tệ trong nước và quốc tế để có chính sách, giải pháp thích hợp trong điều hành hoạt động ngân hàng. Khuyến khích các TCTD mở rộng hoạt động ở khu vực nông thôn, phấn đấu tăng trưởng tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế; Giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các NHTM; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương và giải pháp điều hành chính sách tiền tệ; Tiếp tục thực hiện tốt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng; Đối với công tác thi đua, khen thưởng: Tiếp thục triển khai Kết luận số 83-KL/TW ngày 30/8/2010. Tổ chức triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn công tác TĐKT ngành Ngân hàng. Đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Nâng cao chất lượng xét khen thưởng, đảm bảo nguyên tắc khen thưởng chính xác, đúng người, đúng việc, đúng thành tích. Tăng cường công tác kiểm tra, qua đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tổ chức thực hiện công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác TĐKT trong ngành Ngân hàng.
 
Thanh Hà - theo website NHNN