Diễn biến tỷ giá các đồng tiền trên thị trường quốc tế (tuần từ 09-13/4/2012) (16/4/2012)

Tuần qua, thị trường quốc tế chứng kiến sự đảo chiều của các đồng tiền chủ chốt.
Đồng đô la Mỹ không còn duy trì được đà phục hồi trong tuần trước mà chuyển hướng giảm giá so với hầu hết các đồng tiền khác trên thị trường quốc tế. Số liệu công bố gần nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ trong tuần trước tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1, ở mức 380 nghìn người. Con số này cũng vượt mức dự báo 355 nghìn người mà các chuyên gia đưa ra trước đó, khiến cho mối quan ngại về thị trường lao động gia tăng trở lại. Diễn biến này càng củng cố cho kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ khởi động kế hoạch nới lỏng định lượng lần thứ ba. Bên cạnh đó, thâm hụt thương mại của Mỹ tháng hai ở mức 46 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm trước chủ yếu do nhập khẩu sụt giảm mạnh.

Đô la Mỹ giảm ưu thế đã hỗ trợ đồng Euro có những phiên tăng giá trong tuần. Hơn nữa, nếu như tuần trước, những nghi ngại về sự gia tăng chi phí vay nợ của Tây Ban Nha ảnh hưởng tiêu cực đến đồng Euro thì trong tuần này, thông tin lợi suất trái phiếu của Tây Ban Nha và Italia giảm đã làm dịu đi mối quan ngại về những diễn biến xấu hơn của cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung.

Trong phiên giao dịch giữa tuần, đồng Yên Nhật đã tăng giá lên gần mức cao nhất trong vòng 6 tuần so với đô la Mỹ. Không chỉ do đồng đô la Mỹ đang trên đà mất giá mà đồng Yên còn được hỗ trợ bởi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật tuần qua đã tỏ thái độ trì hoãn kế hoạch tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Động thái này cũng không nằm ngoài dự đoán của thị trường. Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến các tài sản đầu tư lợi tức thấp nhưng ít rủi ro như đồng Yên trong bối cảnh mối lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng nợ khu vực châu Âu. Mối lo ngại này dường như nặng nề hơn khi Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố, trong quý I/2012, GDP của nước này tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn hẳn so với mức 8,9% trong quý IV/2011.                                                

Tính chung trong tuần, đồng đô la Mỹ đã giảm khoảng 1,86% so với đồng Euro, 2,68% so với Bảng Anh. Tại thời điểm cuối tuần, 1EUR = 1,3191 USD; 1GBP = 1,5962 USD và 1USD = 81,09 JPY.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng đang ở mức 20.828 đ/USD, không đổi so với thời điểm cuối tuần trước. Tỷ giá niêm yết tại các NHTM đang được giao dịch quanh mức 20.800-20.870 đ/USD.

Với sự giảm giá của đô la Mỹ, giá vàng thế giới trong tuần có xu hướng phục hồi trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sang đầu tuần này giá vàng đã giảm mạnh sau khi Bắc Triều Tiên không thành công trong việc phóng tên lửa vào ngày cuối tuần (13/4/2012). So với đầu tuần trước giá vàng thế giới giảm 28,47 USD/OZ xuống mức 1651,53USD/oz khiến cho giá vàng trong nước của SJC cũng giảm khoảng 420.000đ/lượng về mức 4303/4323 nghìn đồng/chỉ.

Thanh Hà - theo website NHNN