NHNN hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Ngân hàng (13/12/2011)

Ngày 12/12/ 2011, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Thông tư số 36/2011/TT-NHNN hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Ngân hàng.
Theo đó, Thông tư này hướng dẫn một số nội dung về đối tượng thi đua, khen thưởng; việc tổ chức các phong trào thi đua; danh hiệu và tiêu chuẩn danh hiệu thi đua, hình thức, tiêu chuẩn khen thưởng; thẩm quyền quyết định, thủ tục đề nghị khen thưởng; trao tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng; quỹ thi đua, khen thưởng; kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng; hội đồng thi đua khen thưởng và hội đồng sáng kiến các cấp trong ngành Ngân hàng.          

Thông tư gồm 8 Chương và 44 Điều, trong đó: Chương I bao gồm các quy định chung; Chương II quy định về thi đua và danh hiệu thi đua; Chương III hướng dẫn về tiêu chuẩn khen thưởng, Chương IV gồm các quy định về thẩm quyền quyết định, trao tặng; thủ tục, hồ sơ và quy trình xét khen thưởng; Chương V quy định về quỹ thi đua, khen thưởng và quyền lợi, nghĩa vụ của cá nhân, tập thể được khen thưởng; Chương VI quy định  về Hội đồng thi đua, khen thưởng và Hội đồng sáng kiến các cấp; Chương VII hướng dẫn quản lý hồ sơ thi đua, khen thưởng và Chương VIII quy định việc tổ chức thực hiện và các điều khoản thi hành.

Về nguyên tắc thi đua khen thưởng trong ngành Ngân hàng được thực hiện theo các quy định tại Điều 6 Luật Thi đua, khen thưởng và Điều 3, Điều 4 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bố sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.

Về trách nhiệm tổ chức phong trào thi đua, Thống đốc NHNN phát động, tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua trong phạm vi toàn Ngành. Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phát động, tổ chức phong trào thi đua thuộc đơn vị mình quản lý; tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài ngành tuyên truyền về phong trào thi đua và các gương người tốt, việc tốt. Đoàn thể các cấp trong ngành Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng trong đơn vị tổ chức, triển khai các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn, báo chí trong ngành Ngân hàng có trách nhiệm tuyên truyền thường xuyên về công tác thi đua, khen thưởng; phát hiện cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, nêu  gương các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, cổ động phong trào thi đua, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng trong ngành Ngân hàng.

Liên quan đến các danh hiệu thi đua, Thông tư quy định tiêu chuẩn chi tiết cho từng danh hiệu thi đua, cụ thể đối với cá nhân gồm các danh hiệu: Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua ngành Ngân hàng, Chiến sỹ thi đua toàn quốc; Đối với tập thể gồm các danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước, Cờ thi đua của Chính phủ. Đồng thời, Thông tư cũng quy định các tiêu chuẩn khen thưởng đối với Huân chương, Huy chương, Danh hiệu vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc, Kỷ niệm chương, Giấy khen của Thủ trưởng các đơn vị, Khen thưởng quá trình cống hiến…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/01/2012 và thay thế Quyết định số 40/2006/QĐ-NHNN ngày 17/8/2006 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quy chế Thi đua - Khen thưởng ngành Ngân hàng; Quyết định số 140/2005/QĐ-NHNN ngày 07/02/2005 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam”.

Thống đốc NHNN yêu cầu, Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Thông tư này và cụ thể hoá các tiêu chuẩn, quy định phù hợp với quy mô, tính chất hoạt  động của đơn vị mình. Đối với Quỹ tín dụng nhân dân trung ương trong thời gian chưa chuyển đổi thành Ngân hàng hợp tác xã theo Luật các TCTD, công tác thi đua – khen thưởng được thực hiện như đối với Ngân hàng hợp tác xã đã được quy định tại Thông tư này.
 
Thanh Hà - theo website NHNN