Áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt, hạ nhanh lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp (7/5/2012)

Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó chính sách tiền tệ linh hoạt, hạ nhanh lãi suất huy động và lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Tham dự cuộc họp báo Chính phủ  thường kỳ chiều ngày 4/5/2012 về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối.
 
Tại cuộc họp báo Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá các chỉ số của thị trường tiền tệ tháng 4/2012 tiếp tục được cải thiện khá tốt, đặc biệt là giữ được  tỷ giá ổn định, người dân và nhà đầu tư có lòng tin vào VND, đây là nhân tố rất tốt cho kinh tế vĩ mô. Ông Đam cho biết vài ngày tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt, hạ nhanh lãi suất huy động và lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. NHNN sẽ linh hoạt điều hành đưa mức lãi suất điều hành trên tinh thần kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng. Kêu gọi các ngân hàng hoạt động theo đúng pháp luật nhưng cũng chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Ông Vũ Đức Đam nói NHNN sẽ linh hoạt điều hành mức lãi suất điều hành trên tinh thần kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng, coi đây là hai mặt của một vấn đề gắn liền nhau.
 
Trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND, gia hạn thời gian các NHTM chấm dứt  huy động vàng, lộ trình tái cơ cấu các NHTM … là những vấn đề được nhiều nhà báo quan tâm hỏi trong phiên họp báo Chính phủ tháng 4.2012.

      Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN Việt Nam đã khẩn trương xây dựng và ban hành Thông tư số 14/2012/TT-NHNN ngày 4/5/2012 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Thông tư 14 quy định chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay bằng VND tối đa (=) lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND có kỳ hạn 1 tháng trở lên do NHNN quy định cộng (+) 3%/năm đối với 4 lĩnh vực được ưu tiên. Ông Nguyễn Đồng Tiến cũng cho rằng, việc quy định trần lãi suất huy động hay trần lãi suất cho vay của NHNN đều là biện pháp hành chính, nên có thể sẽ có phát sinh hiện tượng “lách” lãi suất cho vay. NHNN sẽ tăng cường thanh tra, giám sát việc chấp hành quy định về trần lãi suất cho vay, góp phần ổn định thị trường tiền tệ.

  Về lý do gia hạn việc huy động vàng, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết, xét đến bối cảnh thị trường vàng vẫn đang biến động, các NHTM đang trong quá trình đẩy mạnh tái cơ cấu nên NHNN quyết định gia hạn thêm thời hạn huy động vàng. Trong thời gian này, NHNN sẽ khẩn trương có các biện pháp đồng bộ, trong đó ban hành Đề án bình ổn giá vàng để giám sát chặt chẽ và ổn định thị trường vàng.
 
Về lộ trình tái cấu một số NHTM cổ phần, NHNN có quan điểm không gây xáo động tâm lý, gây bất ổn thị trường tài chính, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên liên quan, đặc biệt là người gửi tiền nên cần có những bước xử lý thận trọng, phù hợp. Những bước đi chậm hơn nhưng chắc chắn sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp, bền vững hơn.
 
Về thông tin các NHTM huy động và giữ vàng trả phí, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết, NHNN đã ban hành Chỉ thị 05 yêu cầu các ngân hàng không được phép trả phí khi giữ hộ vàng.
 
Ông Nguyễn Đồng Tiến bày tỏ quyết tâm của ngành Ngân hàng cùng Chính phủ và các Bộ, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nhất là những lĩnh vực có lợi thế về thị trường như nông nghiệp, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước và tiếp tục tham gia tích cực tái cơ cấu nền kinh tế.

Thanh Hà - theo website NHNN