Thông tin chính sách tiền tệ của các nước (tuần từ 13-17/6/2011) (22/06/2011)

Trong tuần vừa qua, có 6 ngân hàng trung ương công bố quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ bao gồm Ấn độ, Chilê, Philippin, Mauritius, Trung Quốc và Colombia. Trong đó một số nước thắt chặt chính sách chủ yếu là nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, nhưng cũng có một số nước khác thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt để cân bằng giữa tăng trưởng và lạm phát, tuy nhiên phần lớn  NHTW của các thị trường mới nổi coi lạm phát là thách thức lớn nhất.
Các nước tăng lãi suất gồm có: Mauritius (tăng 25 điểm lên mức 5,50%); Chi lê ( tăng 25 điểm lên mức 5,25%); Ấn độ (tăng 25 điểm lên mức 7,50%); Colombia (tăng 25 điểm lên mức 4,25%). Các nước giữ nguyên lãi suất gồm có: Nhật bản (duy trì mức 0,1%); Sri Lanka (7,0%); Iceland (4,25%); Marốc (3,25%); Philipin (4,50%); Thuỵ sĩ (0,25%); Boswana (9,50%). Bên cạnh các NHTW sử dụng công cụ lãi suất để điều hành chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhân dân Trung quốc và NHTW Philipin tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm lần lượt là 0,5 và 1,0%. Cụ thể như sau:

Mauritius: Ngân hàng Trung ương Mauritius đã tăng lãi suất thêm 25 điểm từ mức 5,25% lên 5,50% do tình hình lạm phát gia tăng. Ngân hàng này cho biết: “Các thành viên Hội đồng chính sách tiền tệ thấy rằng, chênh lệch sản lượng đã gần mức 0 (zero) và áp lực lạm phát chưa có dấu hiệu suy giảm, do đó việc chỉnh lãi suất repo chủ chốt sẽ tiếp tục được thực hiện”.

Tháng 5 năm nay, Ngân hàng này đã điều chỉnh tăng lãi suất từ 4,75% lên 5,25%. Lạm phát tháng 3 năm nay được công bố ở mức 7,2%; tháng 2 là 6,8%, NHTW dự đoán lạm phát của tháng 6 sẽ là 7%; kinh tế tăng trưởng 4,6% trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế của Mauritius năm 2010 là 4,4%.

Ấn Độ: NHTW Ấn Độ tăng lãi suất repo 25 điểm lên mức 7,50% (repo rate) và tăng lãi suất repo dự trữ (reserve repo rate) lên mức 6,50%. NHTW Ấn Độ quyết định tăng lãi suất nhằm tiếp tục duy trì mục tiêu kiểm soát lạm phát. Theo NHTW Ấn Độ, việc tiếp tục điều chỉnh chính sách lãi suất là cần thiết để cân bằng giữa những diễn biến bất lợi về lạm phát với tình hình phát triển kinh tế trên toàn cầu và ảnh hưởng của chúng tới sự phát triển kinh tế trong nước. Trong cuộc họp trước, NHTW Ấn Độ cũng đã tăng lãi suất repo thêm 50 điểm. Trong tháng Năm, chỉ số giá bán buôn (chỉ số lạm phát chủ chốt của Ấn Độ) tăng 9,06%; tháng Tư là 8,66% và tháng Ba là 8,98% cao hơn so với mức dự đoán của NHTW (8%).

Colombia: NHTW Colombia tăng lãi suất 25 điểm lên mức 4,25%. Ngân hàng này cho biết, tín dụng trong nước đang tiếp tục gia tăng mạnh. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đối với doanh nghiệp và hộ gia đình đang cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng GDP. Tình trạng này xuất hiện trong bối cảnh nhiều mức lãi suất thực đang nằm ở mức thấp lịch sử. Do đó, biện pháp tăng lãi suất để can thiệp nhằm duy trì lạm phát phù hợp với mức lạm phát mục tiêu của năm nay và năm tới đồng thời giúp ngăn chặn sự mất cân đối tài chính có thể xảy ra trong tương lai.

Trước đó, trong cuộc họp chính sách vào tháng Năm, Ngân hàng này đã tăng lãi suất thêm 25 điểm đưa lãi suất lên mức 4%/năm. Colombia đã có mức lạm phát 3,02% vào tháng 5; tháng 4 là 2,84% và tháng 3 là 3,19%, mức lạm phát mục tiêu của NHTW là 3%. Goldman Sach dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2011 của Colombia  là 5,5%; còn Morgan Stanley lại dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này là 4,9%.

Chilê: NHTW Chilê đã quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm đưa lãi suất lên mức 5,25%. Ban Lãnh đạo Banco Central de Chile cho biết: Hội đồng Chính sách của Ngân hàng này dự tính, với kịch bản đang được nhiều người ủng hộ, tiếp tục các đợt tăng lãi suất là cần thiết trong thời gian tới, tuy nhiên thời điểm đưa ra quyết định này còn phụ thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế. Theo đó, NHTW này tiếp tục điều hành chính sách một cách linh hoạt để kiểm soát lạm phát trong khoảng 3%.

NHTW cho biết, hiện lạm phát cơ bản của Chilê đang được duy trì quanh mức 3%. Tháng Năm, lạm phát giá tiêu dùng của Chi Lê là 3,3%; tăng hơn chút ít so với mức 3,2% của tháng Tư.

Nhật Bản: NHTW Nhật Bản tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 0,1% với đa số số phiếu tán thành. Ngân hàng này cũng đã phê duyệt chương trình tín dụng (không thế chấp, không tài sản đảm bảo) trị giá 500 tỷ Yên đối với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ các tổ chức này mở rộng cho vay  hỗ trợ các ngành, các doanh nghiệp sản xuất đang có sự tăng trưởng. Tháng 5 năm nay, NHTW Nhật cũng giữ nguyên lãi suất. Trước đó, Ngân hàng này đã công bố tỷ lệ lạm phát tiêu dùng  của tháng Tư  là 0,3%; trong khi lạm phát cơ bản là 0,6%.

Trung Quốc: Ngân hàng Nhân dân Trung quốc (PBC) tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5 phần trăm, đưa tỷ lệ này lên mức 21,5% áp dụng đối với các ngân hàng lớn; 19,5% áp dụng  đối với các ngân hàng nhỏ.  Quyết định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/06/2011.

Theo PBC, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với một số vấn đề ngắn hạn và dài hạn. Những vấn đề này có sự liên kết chặt chẽ nhưng rất phức tạp, có thể gây ra những khó khăn mang tính hệ thống và cơ cấu. PBC đồng thời nhấn mạnh, những giải pháp tiền tệ kém hiệu quả trên toàn cầu cũng đẩy kỳ vọng lạm phát và giá cả hàng hoá tăng lên, càng làm cho áp lực lạm phát gia tăng mạnh hơn ở Trung quốc.

Sri Lanka: NHTW Sri Lanka công bố giữ nguyên lãi suất ở mức 7%; tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở mức 8%. NHTW cho biết: “Sau lũ lụt, nguồn cung cấp rau và nông sản phẩm theo mùa khác đang tiếp tục tăng lên, áp lực lạm phát đã giảm đi, do đó NHTW quyết định tiếp tục duy trì các mức lãi suất hiện tại”.

Vào tháng Năm, Ngân hàng này cũng đã công bố không thay đổi mức lãi suất. Chỉ số giá tiêu dùng Colombo của Sri Lanka ở mức 8,8% vào tháng Năm, tháng Tư là 9,8% và tháng Ba là 8,6%.

Maroco: NHTW Marốc duy trì lãi suất không thay đổi ở ở mức 3,25% trong bối cảnh lạm phát đang ổn định. Ngân hàng  này cho biết hiện nay mức lạm phát đang diễn biến phù hợp với mục tiêu ổn định giá cả, nhưng rủi ro có xu hướng tăng nhẹ, nên Ngân hàng quyết định duy trì lãi suất không thay đổi ở mức 3,25%”.

Lần thay đổi chính sách gần nhất của NH này là năm 2009, khi đó NHTW Marốc giảm lãi suất xuống 25 điểm, về mức 3,25% và  duy trì mức lãi suất này từ đó đến nay. NH này dự đoán lạm phát của Marốc sẽ là 1,4% năm 2011 (dự kiến trước đó là 2,1%); tăng trưởng tín dụng sẽ vào khoảng 8%; và tăng truởng GDP năm 2011 trong khoảng từ 4,5 -5,5%.

Icelan: NHTW Iceland tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 4,25%; lãi suất tiết kiệm 3,25% và lãi suất cho vay qua đêm 5,25%. Ngân hàng này cho biết, mặc dù trong một số thông báo mới đây, triển vọng tài chính có phần rộng mở hơn các dự báo trước, nhưng khả năng thắt chặt tiền tệ có thể sẽ được thực hiện trong tương lai gần.

Lạm phát tiêu dùng của Iceland trong tháng Năm là 3,4%;  Tháng Ba là 2,3%; và được dự đoán ở mức 3% vào giữa năm 2011. Trong khi đó, lạm phát mục tiêu do NHTW dự báo là 2,5%.

Boswana:
NHTW Boswana công bố tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 9,50%. Ngân hàng này cho biết: “ việc duy trì lãi suất như vậy là phù hợp với kết quả duy trì mức lạm phát trong khoảng từ 3-6% trong trung hạn ”. Tuy vậy NHTW cũng cảnh báo rủi ro về lạm phát có thể gia tăng nếu  xảy ra tình trạng tăng lên đột biến của giá cả và chi tiêu của chính phủ, cùng với tình trạng tăng giá dầu và lương thực trên thế giới”.

Trong tuần tới sẽ có cuộc họp chính sách của các NHTW: Hungary (ngày 20/6); Nauy ( 22/6); Mỹ (22/6); Cộng hoà Czech (23/6); Thổ Nhĩ Kỳ (23/6). Bên cạnh đó, NHTW Úc và NHTW Anh cũng sẽ công bố biên bản các cuộc họp gần đây của Hội đồng chính sách tiền tệ.

Vân Hạnh - theo Website NHNN