Lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD áp dụng từ ngày 02/6/2011

Ngày 01/6/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 14/2011/TT-NHNN quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD).

Theo đó, TCTD ấn định lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân là người cư trú và tổ chức, cá nhân là người không cư trú, dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo quy định tại khoản 13 Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng như sau:

Lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ áp dụng đối với tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú (trừ TCTD): 0,5%/năm. 

Lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ áp dụng đối với cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú: 2,0%/năm.

Mức lãi suất huy động vốn tối đa quy định tại Thông tư này bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ; đối với các phương thức trả lãi khác, phải được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng với mức lãi suất vốn huy động tối đa.

Các TCTD phải niêm yết công khai lãi suất huy động vốn bằng đô la Mỹ tại các địa điểm huy động vốn (Hội sở chính, sở giao dịch, chi nhánh, phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm) theo quy định của NHNN. NHNN nghiêm cấm TCTD thực hiện khuyến mại huy động vốn bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác không đúng với quy định của pháp luật và Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/6/2011. Thông tư số 09/2011/TT-NHNN ngày 09/4/2011 của Thống đốc NHNN quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD hết hiệu lực thi hành. Tuy vậy, lãi suất huy động vốn có kỳ hạn bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại TCTD phát sinh trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì được thực hiện cho đến hết thời hạn đã thỏa thuận giữa TCTD và tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động vốn bằng đô la Mỹ; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với TCTD vi phạm quy định tại Thông tư này.

                                                                  
                                                                    Minh Trung - theo Website NHNN