Kiên định mục tiêu, chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách (25/12/2014)

“Trong năm vừa qua đất nước tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn thách thức mới, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Song với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng, triển khai kịp thời các Nghị quyết của Trung ương Đảng nên khép lại năm qua, chúng ta đã đạt 13/14 chỉ tiêu đề ra. Thắng lợi đó có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống ngân hàng. NHNN đã kiên định, nhất quán, song cũng rất chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, cũng như tích cực tái cơ cấu nâng cao sức mạnh hệ thống qua đó đã tạo được niềm tin nhân dân, nhà đầu tư”, đó là phát biểu của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 24/12/2014.
Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy Ban giám sát Tài chính quốc gia, các bộ, ngành, Ban Lãnh đạo NHNN, đại diện Đảng ủy Cơ quan NHTW, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHNN, Công đoàn NHTW, Đoàn Thanh niên NHTW; Ban Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng; Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN, đơn vị sự nghiệp, Văn phòng đại diện NHNN tại TP. Hồ Chí Minh; Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Giám đốc các đơn vị trực thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức tín dụng (TCTD) 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, công ty tài chính...
 
Kiên định mục tiêu, chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách (25/12/2014)


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, năm 2014 tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, thách thức tác động trực tiếp tới hoạt động ngân hàng, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành có liên quan và với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động, ngành Ngân hàng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thống đốc NHNN cho rằng, bước sang năm 2015 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với kinh nghiệm, bài học và quyết tâm của ngành Ngân hàng đã thể hiện trong thời gian vừa qua sẽ là cơ sở vững chắc để ngành Ngân hàng tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho trong năm 2015.
Điểm lại hoạt động của ngành trong năm 2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ sự vui mừng về những kết quả đạt được. Đó là giữ lạm phát ở mức thấp, ổn định tỷ giá mức biến động không quá 2%, tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu… qua đó cho thấy công tác phân tích dự báo của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện rõ, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, củng cố kinh tế vĩ mô vững chắc hơn.

Năm 2014 cũng là năm thứ 3 liên tiếp ngành Ngân hàng hoàn thành tất cả chỉ tiêu mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng như Ngành đặt ra. Để có được kết quả thành công như ngày hôm nay, Thống đốc NHNN bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ về chủ trương, định hướng chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong những năm qua đối với ngành NH. Quan trọng hơn đó là nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể cán bộ công nhân viên ngành Ngân hàng trong suốt thời gian qua. “Có những thời điểm hệ thống ngân hàng đặt trong bối cảnh hết sức khó khăn nhưng bằng bản lĩnh, sự kiên trì nhất quán trong điều hành chính sách, ngành Ngân hàng đã vượt qua thách thức để có được thành công như ngày hôm nay”, Thống đốc bộc bạch.

Nêu lại sự kiện Biển Đông để minh chứng cho việc sức bền của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện rõ nét trong năm 2014, Thống đốc cho rằng, vào thời điểm đó, nếu không có giải pháp kịp thời và nhất là nền tảng hoạt động ngân hàng không vững chắc thì chắc chắn tác động của sự kiện này đối với hoạt động ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung hết sức nặng nề.

Ví như, vào thời điểm đó nếu thị trường vàng, tỷ giá chưa được chấn chỉnh, kỷ cương thị trường chưa được thiết lập lại thì rất có thể một lượng lớn tiền đồng VND “biến” thành vàng, USD và tác động tâm lý mạnh đến người dân, niềm tin nhà đầu tư. Nhưng điều này đã không xảy ra. Với nền tảng hoạt động vững chắc đồng thời NHNN chủ động truyền tải thông điệp điều hành chính sách tiền tệ đối với thị trường, chỉ sau một tuần, tâm lý người dân được trấn an, thị trường đã ổn định trở lại cho thấy niềm tin của người dân, xã hội được củng cố khá tốt.

“Dù có nền tảng mà không có niềm tin thì chúng ta không thể thực hiện được. Nhưng nếu có niềm tin rồi, thì tôi nghĩ rằng mọi khó khăn cũng có thể vượt qua được”, Thống đốc NHNN bày tỏ. Rồi một thử thách sức bền của hệ thống ngân hàng nữa cũng được Thống đốc nhắc tới là trường hợp một vài lãnh đạo NHTM có liên quan đến vi phạm pháp luật. Trước sự việc như vậy, thị trường tài chính tiền tệ vẫn ổn định, không xảy ra hiện tượng người dân đổ xô rút tiền cục bộ…

“Có thể nói hai sự kiện lớn này không chỉ kiểm tra sức khỏe của hệ thống NH mà còn khẳng định thêm một lần nữa sự tin tưởng người dân vào điều hành chính sách tiền tệ NHNN ngày càng được củng cố vững chắc hơn”, Thống đốc nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thống đốc đặc biệt nhấn mạnh đến sự gắn kết giữa NHNN với các NHNN chi nhánh các tỉnh, thành, với các NHTM. “Chưa giai đoạn nào mà gắn kết các cấp từ trung ương đến địa phương, NHTM phối hợp nhuần nhuyễn thông suốt như thời gian vừa qua", Thống đốc nhấn mạnh. Trong những năm vừa qua NHNN chi nhánh các tỉnh đã phát huy vai trò, kết nối NH trên địa bàn, chính quyền địa phương tạo đồng thuận chính sách cao… tạo sức mạnh chung cho toàn ngành. Ngay cả trước đây giữa NHTW với NHTM có thể thấy khoảng cách nhưng năm vừa qua, khoảng cách đó ngày càng thu hẹp thể hiện tính quyết liệt chủ động của toàn hệ thống.

Thành công trong năm 2014 là động lực, tiền đề để ngành Ngân hàng tiếp tục phát huy trong năm 2015. Nhưng, Thống đốc NHNN xác định với toàn ngành, nhiệm vụ trong năm 2015 hết sức nặng nề. Thống đốc nói: Qua phân tích chỉ số khoa học thì có thể thấy nhiệm vụ của ngành trong năm 2015 không hề đơn giản.

Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu Đảng và Nhà nước, Chính phủ giao phó, Thống đốc nêu rõ định hướng điều hành chính sách tiền tệ: Về cơ bản điều hành chính sách tiền tệ giữ ổn định nhưng công cụ chính sách tiền tệ sử dụng linh hoạt hơn. NHNN theo dõi sát diễn biến thị trường để điều hành công cụ phù hợp theo định hướng như giữ mặt bằng lãi suất thấp, ổn định tỷ giá.

Trên cơ sở phân tích, dự báo kinh tế, Thống đốc cho biết, trong năm 2015, mức độ biến động tỷ giá không quá 2%. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13-15%. Chỉ tiêu trên được NHNN tính toán thận trọng, kỹ lưỡng dựa trên các chỉ số vĩ mô khác như cán cân thanh toán thương mại, dự trữ ngoại hối, sự hồi phục của kinh tế thế giới, cơ hội từ hiệp định thương mại ký kết mới…

Trong năm 2015 hai vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu là nhiệm vụ trọng tâm của ngành NH. Quan điểm của NHNN trước đây để các ngân hàng tự nguyện, nhưng sau khi hệ thống ngân hàng ổn định lại NHNN sẽ thực hiện theo quy định pháp luật để xử lý dứt điểm các NH yếu kém, và các TCTD lớn cùng tham gia vào quá trình này. “Trước đây NHNN muốn làm mạnh hơn nhưng do tình hình phức tạp chưa có điều kiện triển khai. Nhưng, hiện cả thế và lực đã có đủ để NHNN thực hiện việc này”, Thống đốc nói thêm.

Đối với vấn đề xử lý nợ xấu, Thống đốc cho rằng cần phải công khai minh bạch con số về nợ xấu để có biện pháp xử lý. Thực tế nợ xấu không phải vấn đề riêng của ngành NH mà của toàn bộ nền kinh tế. Việc Quốc hội đưa ra Nghị quyết cuối năm 2015 nợ xấu giảm xuống dưới 3% là dựa trên đề án xử lý nợ xấu của ngành báo cáo chứ không phải chỉ định hay áp đặt.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng với những giải pháp của Chính phủ, NHNN dự kiến thực hiện trong thời gian tới thì việc thực hiện mục tiêu trên là khả thi. “Đây là hai nội dung rất quan trọng đề nghị toàn hệ thống tập trung giải quyết xử lý”, Thống đốc đưa ra lời hiệu triệu.

Lãnh đạo các NHTM đồng tình bày tỏ sự tin tưởng định hướng chỉ đạo điều hành cụ thể của NHNN, các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao sẽ được hoàn thành trong năm 2015.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các NHTM, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thông báo thông tin mới giúp các TCTD giải toả bớt lo lắng về xử lý tài sản thế chấp. NHNN sẽ cùng một số cơ quan như Bộ Công án, Bộ tư pháp, Toà án... ký thông tư liên tịch về vấn đề này, để đẩy nhanh xử lý tài sản đảm bảo đồng thời bảo vệ quyền của chủ nợ...

Đối với một số chính sách NHNN sắp sửa áp dụng như Thông tư 02, Thông tư 36, lãnh đạo NHNN cho biết vẫn thực hiện theo đúng lộ trình nhưng sẽ có văn bản nội dung hướng dẫn các ngân hàng chuẩn bị. Trên cơ sở đánh giá từng nội dung đó để NHNN đưa ra liều lượng áp dụng cho phù hợp.

Cũng tại Hội nghị,  đồng chí Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc NHNN, Trưởng Ban Thi đua ngành Ngân hàng đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2015. Phong trào thi đua có chủ đề “Thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng, hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp trong ngành Ngân hàng và Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ VII”. Đây là phong trào nhằm động viên toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đ/c Nguyễn Văn Bình - Thống đốc NHNN, Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN, Huân chương Lao động hạng Ba cho một số tập thể và cá nhân; Thống đốc NHNN đã trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành Ngân hàng.
 
 
 Ngọc Quyết