Khuyến khích người dân phát hiện ATM có sự cố (20/1/2015)

Đáp ứng nhu cầu rút tiền từ các cây ATM, tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ áp dụng xử phạt các ATM vi phạm.
Các chi nhánh ngân hàng thương mại sẽ gửi số điện thoại đường dây nóng về cơ quan Thanh tra giám sát và Vụ Thanh toán của NHNN để công bố trên website của NHNN. Chủ thẻ khi phát hiện ATM không giao dịch được hoặc hỏng hóc có thể gọi điện thoại ngay đến đường dây nóng để phản ánh.

Tại Hà Nội và TPHCM, NHNN đã có văn bản chỉ đạo về nội dung và mức xử phạt các lỗi vi phạm đến các tổ chức tín dụng (TCTD) để thực hiện nghiêm túc các quy định trong NĐ 96.

Bất kỳ trường hợp ATM nào vi phạm bị phát hiện sẽ bị phạt tùy theo mức độ nếu để ATM hết tiền quá 4 giờ làm việc (đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện) hoặc quá 8 giờ làm việc (đối với ATM ở xa trung tâm) và 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc. 

Trường hợp các ngân hàng không tuân thủ đúng quy định về thời hạn tiếp quỹ nêu trên thì sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng. Ngoài ra, trong trường hợp ngân hàng “không giám sát mức tồn quỹ tại máy giao dịch tự động, không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định” sẽ bị áp dụng mức phạt từ 10-15 triệu đồng.

NHNN khuyến khích các cá nhân, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, tố cáo và đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính của các TCTD chủ quản ATM.

Thanh Hà - theo Lao động