Cảnh giác với hoạt động huy động vốn bất hợp pháp (28/10/2011)

Ngày 21/10/2011, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có công văn số 9049/UBND-KT gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công an thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thận trọng với hoạt động huy động vốn bất hợp pháp trên địa bàn thành phố.
Theo đó, công văn nêu rõ: Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin các tổ chức, cá nhân huy động vốn với số tiền lớn, lãi suất cao... trên địa bàn thành phố và cả nước; các tổ chức, cá nhân này không có năng lực tài chính hoặc khả năng thanh toán khi đến hạn.

Do đó, để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn, bảo đảm an toàn hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại, UBND thành phố giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn thận trọng trong việc tiếp xúc, trao đổi với đối tác huy động vốn; không tham gia góp vốn, bảo lãnh, ủy quyền quản lý hoặc khai thác tài sản khi chưa nắm được thông tin chính xác, đầy đủ về đối tác. Trong trường hợp cần thiết, nhân dân cần chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan (Ngân hàng, Văn phòng Luật, Trung tâm thông tin tín dụng…) để nắm thêm thông tin đầy đủ về tư cách pháp nhân, khả năng tài chính… của đối tác. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội chủ động phối hợp, cung cấp thông tin liên quan hoạt động tín dụng bất thường của các tổ chức, cá nhân cho Công an thành phố Hà Nội và các quận huyện.
 
Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm bắt và tổng hợp thông tin; điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân và các đương sự liên quan hoạt động huy động vốn bất hợp pháp (nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm Luật hình sự) để thu hồi vốn, tài sản của nhân dân và Nhà nước; tham mưu cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã biện pháp quản lý và xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật; đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Các sở, ngành, hội, đoàn thể chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ việc xác nhận đối tượng huy động vốn tại các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các xã ở vùng sâu vùng xa, nơi nhận thức của cán bộ địa phương và người dân chưa cao và bị hạn chế tiếp cận thông tin.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về phương thức, thủ đoạn của đối tượng huy động vốn bất hợp pháp; hướng dẫn cán bộ địa phương và người dân đề cao tinh thần cảnh giác, kiến thức pháp luật dân sự và kinh tế, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo... chiếm đoạt tài sản.
 
Thanh Hà - theo website NHNN