NHNN đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp triển khai Nghị định 95 (26/10/2011)

Ngày 25/10/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các công văn số 8370, 8371, 8372/NHNN-QLNH gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ quốc phòng và Bộ Công an về việc phối hợp triển khai thực hiện Nghị định 95/2011/NĐ-CP (Nghị định 95) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 10/12/2004 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Thời gian qua, việc mua, bán ngoại tệ trên thị trường tự do diễn biến phức tạp và hoạt động kinh doanh vàng có nhiều biến động bất thường. Tình trạng niêm yết, quảng cáo, thanh toán hàng hoá, dịch vụ bằng ngoại tệ trái quy định tương đối phổ biến. Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về ngoại hối và kinh doanh vàng, ngăn chặn tình trạng đô la hoá nền kinh tế, xoá bỏ thị trường ngoại tệ tự do, ngày 20/10/2011 Chính phủ đã ban hành Nghị định 95.

Theo các công văn nêu trên, NHNN đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp triển khai Nghị định 95, cụ thể như sau: (i) Các Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý ngoại hối và quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nhằm góp phần ổn định thị trường ngoại hối và vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; (ii) Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý ngoại hối và quản lý hoạt động kinh doanh vàng; (iii) Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an quan tâm chỉ đạo các lực lượng của Bộ Công an triển khai các biện pháp cần thiết để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý ngoại hối và quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Cùng ngày NHNN đã có công văn số 8373/NHNN-QLNH chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Nghị định nêu trên.

Thanh Hà - theo website NHNN