Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ngay trong quý I (10/01/2013)

Trên cơ sở thành công đã đạt được, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) năm 2013 chặt chẽ, thận trọng nhưng vẫn đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng. NHNN sẽ có giải pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thiết thực ngay từ quý I/2013. Bởi nếu, tăng trưởng quý I/2013 thấp có thể sẽ tạo áp lực cho những tháng tiếp theo và hiệu quả không cao.
Trong quý I/2013, ngành Ngân hàng sẽ triển khai những giải pháp tích cực đối với thị trường BĐS thông qua hai nhóm: nhóm cho vay trực tiếp người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, đối tượng ưu tiên mua nhà; nhóm thứ hai là các đối tượng xây nhà ở xã hội. Bên cạnh sự chủ động của các TCTD, NHNN sẽ có hỗ trợ cho các TCTD để làm sao có nguồn vốn phù hợp cả về lãi suất và thời hạn cho các đối tượng trên.
 


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ngay trong quý I (10/01/2013)
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu tại
Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013

 
Về Đề án thành lập Công ty mua bán nợ để xử lý nợ xấu đã được Chính phủ phê duyệt về nguyên tắc, có thể trong tuần tới Bộ Chính trị sẽ thông qua. Trong thời gian qua có nhiều ý kiến về mô hình hoạt động của công ty này, nhưng kinh nghiệm quốc tế, hoạt động của công ty này chỉ giống nhau các nguyên tắc chung, còn tổ chức thực hiện, cách thức vận hành… mỗi nước khác nhau, bởi nó còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, cấu trúc nền kinh tế, hệ thống tài chính, tập quán… của mỗi quốc gia. Qua quá trình nghiên cứu, NHNN đưa ra mô hình hoạt động của công ty này hài hòa, phù hợp với đặc thù, tính chất nợ, điều kiện của Việt Nam. Như vậy, ngay quý I/2013, NHNN có nhiều luồng vốn tập trung: thứ nhất tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết hàng tồn kho, ứ đọng nhất là BĐS; thứ hai là giải quyết nợ xấu; và thứ ba là NHNN có thể có hỗ trợ NHTM đối với việc cấp tín dụng ưu tiên. Đây có thể là yếu tố tác động tích cực tới tăng trưởng tín dụng tốt hơn ngay trong quý I. Tuy nhiên, NHNN vẫn hết sức cảnh giác trong điều hành CSTT, bởi nhiệm vụ kiềm chế lạm phát là số một. Về điều hành tỷ giá năm 2013 tiếp tục theo hướng ổn định trong ngưỡng kiểm soát chứ không phải là cố định. Về điều hành lãi suất, đối với lãi suất huy động, mức 8%/năm là mức lãi suất tương đối phù hợp, nếu có phải điều chỉnh thì bước đi rất nhỏ. Đối với lãi suất cho vay, hiện tỷ trọng cho vay với lãi suất trên 15%/năm của các TCTD chỉ còn gần 20% chủ yếu nằm ở BĐS và nợ quá hạn. Các khoản vay mới lãi suất dao động 11% – 13%/năm. Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của NHNN, các TCTD sẽ có điều kiện giảm lãi suất cũng như ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Mức tăng trưởng tín dụng ở mức 12% là hợp lý, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời kiềm chế lạm phát trong năm nay. Đặc biệt, trong năm 2013 sẽ không còn khái niệm cho vay khuyến khích và không khuyến khích, mà quan trọng là hiệu quả tăng trưởng tín dụng ra sao. NHNN đề nghị các TCTD không được cho vay dưới chuẩn mà phải bám sát tiêu chuẩn tín dụng, nhưng sâu sát hơn với DN tháo gỡ kịp thời vướng mắc để cùng vượt khó với DN.

Trong thời gian tới, công tác truyền thông cần phải có sự thay đổi hơn nữa để truyền tải thông tin một cách hiệu quả đến xã hội. Do vậy, NHNN chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông, nhưng bên cạnh đó, mỗi một TCTD cũng phải coi công tác truyền thông là việc quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Sự phối hợp đồng bộ như vậy giúp cho hệ thống ngân hàng làm tốt công tác truyền thông, định hướng dư luận xã hội. Đó là yếu tố đảm bảo 50% thắng lợi trong điều hành CSTT.
 
 

 Quang Tùng - Trụ sở chính Agribank (lược ghi)