Điều hành chính sách tiền tệ phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô (10/01/2013)

Ngày 09/01/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013. Hội nghị đã vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, năm 2012 dù gặp phải nhiều thách thức, khó khăn, nhưng về tổng thể, kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Có được những thành quả này là nhờ nỗ lực chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành, trong đó có đóng góp quan trọng của NHNN.
“Tôi đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và đóng góp của NHNN đối với những kết quả đạt được trong năm qua. NHNN đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của NHNN, chức năng của NHTW trong điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/2/2012 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012; đồng thời bám sát các chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012, trong năm 2012 NHNN đã tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, NHNN đã đạt được những kết quả tích cực trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2012 như sau:

Thứ nhất, các chỉ tiêu tiền tệ tăng trưởng hợp lý, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Tổng phương tiện thanh toán cả năm 2012 tăng khoảng 20%, tín dụng tăng khoảng 7%.

Thứ hai, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh về mức định hướng của NHNN đề ra ngay từ đầu năm, nhưng với lộ trình giảm nhanh hơn dự kiến, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đặc biệt là diễn biến của lạm phát. Lãi suất huy động giảm từ 3-6%/năm và lãi suất cho vay giảm 5-9%/năm so với cuối năm 2011 và đã trở về mức lãi suất vào cuối năm 2007.

Thứ ba, tín dụng tăng trưởng thấp nhưng, cơ cấu tín dụng chuyển hướng tích cực phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Đến ngày 20/12/2012, tín dụng tăng 6,45% so với cuối năm 2011, trong đó tín dụng bằng VND tăng 8,92%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 3,51%; tín dụng đối với xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng chung, tỷ trọng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích giảm so với cuối năm 2011.

Thứ tư, việc NHNN chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về tín dụng, lãi suất đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về chi phí vay vốn và khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến ngày 20/12/2012, dư nợ cho vay bằng VND có mức lãi suất trên 15%/năm chiếm tỷ trọng 18,7% so với mức 65% trước ngày 15/7/2012; đến cuối tháng 9, các TCTD đã xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay là 252.159 tỷ đồng.

Thứ năm, thanh khoản của hệ thống các TCTD được cải thiện, số dư tiền gửi của TCTD tại NHNN luôn cao hơn so với yêu cầu dự trữ bắt buộc, tỷ lệ tín dụng/huy động vốn bằng VND giảm xuống dưới 100%; lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh từ 10-11%/năm so với cuối năm 2011 và hiện ổn định ở mức thấp.

Thứ sáu, thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định, đến ngày 21/12/2012, tỷ giá mua trung bình của các NHTM giảm 0,96% so với cuối năm 2011, tình trạng đô la hóa đã giảm (tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán hiện nay là 13,2%, thấp hơn mức 15,8% cuối năm 2011). NHNN đã mua một lượng ngoại tệ đáng kể bổ sung cho Dự trữ ngoại hối Nhà nước, nâng cao niềm tin của thị trường đối với các giải pháp, chính sách của NHNN.

Thứ bảy, sau một năm quyết liệt triển khai cơ cấu lại hệ thống các TCTD, rủi ro hệ thống từng bước được kiểm soát, nguy cơ đổ vỡ hệ thống từng bước được đẩy lùi. Hoạt động của các TCTD về cơ bản an toàn, hoạt động lành mạnh, trật tự kỷ cương thị trường đã được khôi phục lại và duy trì ổn định.

Tăng trưởng tín dụng sẽ “linh hoạt”

Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 được Quốc hội thông qua, NHNN sẽ điều hành CSTT chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô (KTVM); kiểm soát lạm phát thấp hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012.

Đồng thời, NHNN sẽ sử dụng chủ động, linh hoạt các công cụ CSTT, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, tổng phương tiện thanh toán hợp lý, đáp ứng yêu cầu thanh toán của nền kinh tế. Định hướng, trong 2013 tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14% - 16%, tín dụng tăng khoảng 12% nhưng được điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế.

Theo NHNN Việt Nam, tăng trưởng tín dụng năm 2012 chỉ đạt 8,91%, thấp hơn đáng kể định hướng 15-17%. Bước qua năm 2013, dù mục tiêu tăng trưởng tín dụng đặt ra “khiêm tốn” hơn (khoảng 12%), nhưng nhiều khả năng sẽ đạt được mức tăng này. Lý do bởi ngay từ đầu năm, NHNN đã có các biện pháp hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng.

Đơn cử mới đây, NHNN đã “mở hơn” trong cho vay ngoại tệ thể hiện qua Thông tư 37/2012/TTTT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú. NHNN cũng cho biết sẽ không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích. Cùng với đó, các bộ, ngành đang có nhiều chương trình phối hợp nhằm thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Tuy linh hoạt về mức tăng trưởng tín dụng và không khống chế tỷ trọng trong cho vay đối với NHTM, nhưng NHNN khuyến khích NHTM chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, DNNVV...

 
 Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương những nỗ lực của ngành Ngân hàng đạt được thành tựu rất khả quan và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2012. Trong đó, trực tiếp đóng góp tích cực vào việc triển khai thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đáng chú ý là, trong năm 2012 thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, ngành Ngân hành đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp kiềm chế lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tập trung vốn cho sản xuất, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ…Phân tích tình hình kinh tế - xã hội, chỉ ra những những thuận lợi và khó khăn có thể phải đối mặt trong năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Ngân hàng cần phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2012, đồng thời quyết liệt triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, biện pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về ổn định và phát triển kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Mục tiêu chủ yếu của năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp hơn, duy trì tăng trưởng cao hơn năm 2012, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội;... Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Thủ tướng mong muốn ngành Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý của mình, trước hết là làm tốt hơn nữa chính sách điều hành tiền tệ, thực hiện bằng được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn so với năm 2012. Do đây là quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước ta trong năm 2013.       
 

 
 
Quang Tùng - Trụ sở chính Agribank