Thống đốc Nguyễn Văn Bình tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 47 (6/5/2014)

Từ ngày 2 – 5/5/2014, tại Astana, Kazakhstan đã diễn ra Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đoàn đại biểu Việt Nam do Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị này.
Sáng ngày 4/5/2014, Hội nghị thường niên ADB lần thứ 47 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của Ngài Nazabaev, Tổng thống nước cộng hòa Kazakhstan. Hội nghị thu hút trên 3500 đại biểu đến từ các nước thành viên ADB, các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các NHTM và các tổ chức tư nhân.
 
Hội nghị năm nay đã tập trung tổng kết hoạt động của ADB trong năm 2013 và đề ra định hướng cho năm 2014, đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Chiến lược của ADB đến năm 2020 và xem xét đề án tăng cường năng lực cho vay của ADB thông qua việc sáp nhập hai nguồn vốn cho vay ADF hiện nay với nguồn vốn OCR.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 47 (6/5/2014) 
 
Nhìn chung, các đại biểu tham dự đã đánh giá cao kết quả hoạt động của ADB trong năm 2013 cũng như định hướng chính sách của ADB trong thời gian tới, đồng thời tin tưởng vào sự thành công của 3 trụ cột phát triển mà ADB đang tập trung thực hiện, đó là: (i) tăng trưởng kinh tế mang tính công bằng (inclusive growth), (ii) phát triển bền vững thân thiện môi trường (environmentally sustainable growth); và (iii) hợp tác và hội nhập khu vực (regional cooperation and integration).
 
* Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị, Thống đốc NHNN đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao của ADB gồm Ngài Takehiko Nakao, Chủ tịch ADB, Ngài Stephen Groff, Phó Chủ tịch ADB phụ trách khu vực Châu Á & Thái Dương, ông Yeo Kwon Yoon, Giám đốc điều hành Văn phòng nhóm đại diện cho Việt Nam.
 
Tại các buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của ADB dành cho Việt Nam kể cả trên phương diện tài trợ phát triển và trong lĩnh vực tư vấn chính sách, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ trong việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của ADB cho sự phát triển của Việt Nam.
 
Thống đốc cũng đã thông báo cho lãnh đạo ADB tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2014 cũng như những tháng đầu năm 2014, định hướng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới và các trọng tâm cải cách chiến lược.
Phía ADB đã giá cao những kết quả mà Chính phủ Việt Nam đã thu được trong việc ổn định kinh tế xã hội trong thời gian qua, đồng thời tái cam kết về sự đồng hành và hỗ trợ của ADB trong quá trình phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.
* Ngày 4/5/2014, tại Astana, Kazakhstan, nhân dịp tham dự Hội nghị Thường niên lần thứ 47 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có buổi làm việc với Ngài BakhytTurlykhanovich Sultanov - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kazakhstan.

Tại buổi tiếp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình hoan nghênh những thành tựu mà Kazakhstan đã đạt được trong phát triển kinh tế và ổn định vĩ mô, đặc biệt là trong việc nâng cao vai trò và vị trí của Kazakhstan trong khu vực Á – Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.
 
Về quan hệ Việt Nam – Kazakhstan, hai bên nhận thấy tiềm năng hợp tác của hai Quốc gia còn rất lớn, trong đó, các mặt hàng mà Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường Kazakhstan bao gồm may mặc, thực phẩm, và Kazakhstan có thế mạnh trong lĩnh vực khai thác và chế biến các sản phẩm dầu khí.
 
Hai bên kỳ vọng, việc sớm hoàn tất đàm phán để đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (bao gồm các thành viên là Nga, Kazakhstan và Belarus) sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Hải quan nói chung và với Kazakhstan nói riêng.
 
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Kazakhstan cũng trao đổi với Thống đốc về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với Ngân hàng Phát triển Á – Âu (EDB) mà Kazakhstan là một trong hai thành viên sáng lập.
 
Phó Thủ tướng Kazakhstan nhấn mạnh, việc trở thành thành viên EDB sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam tiếp cận nguồn tài trợ của Ngân hàng để đầu tư cho các dự án trong nước cũng như tại lãnh thổ các nước thành viên, đồng thời giúp tăng cường hợp tác đầu tư thương mại với các nước thành viên như Kazakhstan trong các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng.
 
Ngài Bakhyt Turlykhanovich Sultanov khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc Việt Nam hợp tác và gia nhập EDB và Kazakhstan với tư cách thành viên sáng lập Ngân hàng sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình này.
 
* Cũng trong ngày 4/5/2014, tại Astana, Kazakhstan, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có buổi làm việc với Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan, ông Kairat Kelimbetov.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 47 (6/5/2014) 

Tại buổi tiếp, hai Thống đốc đã trao đổi về diễn biến kinh tế vĩ mô và hoạt động của hai ngân hàng trung ương thời gian vừa qua, đặc biệt là những kinh nghiệm trong điều hành chính sách tiền tệ - tín dụng, hoạt động thanh tra giám sát ngân hàng và xử lý nợ xấu.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, thời gian qua NHNN Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan đã thiết lập được quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nền tảng Bản Ghi nhớ về hợp tác ký năm 2012 giữa hai Ngân hàng và đề nghị hai bên xúc tiến việc thành lập Tổ Công tác về hợp tác để thống nhất và triển khai các hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai Ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại hai nước, từ đó góp phần tăng cường quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai Quốc gia.
 
Hai Thống đốc giao các bộ phận hợp tác quốc tế của hai Ngân hàng trung ương làm đầu mối thành lập Tổ Công tác và nhất trí sẽ nhóm họp Tổ Công tác ngay sau khi hoàn thành thủ tục thành lập.
 
PV