Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Thông tư 35 (17/4/2013)

Kết quả bước đầu cho thấy, các qui định tại Thông tư 35 là phù hợp, được đa số người dân chấp nhận, giảm bớt bức xúc trong dư luận nhờ vận dụng cơ chế thu phí giao dịch ATM nội mạng theo lộ trình với khung phí và thời gian cụ thể; tăng cường công khai, minh bạch thông tin trong quá trình thực hiện.
Theo Vụ Thanh toán - NHNN, ngay sau khi Thống đốc ký ban hành Thông tư số 35/TT-NHNN ngày 28/12/2012 qui định về thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa (Thông tư 35), Vụ Thanh toán đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc NHNN và các cơ quan báo chí để thông tin - tuyên truyền về mục đích và nội dung chính của Thông tư này, đồng thời gửi công văn 736/NHNN-TT ngày 30/01/2013 hướng dẫn triển khai Thông tư 35 và Thông tư 36/2012/TT-NHNN về an toàn hoạt động ATM. Nhờ đó, việc triển khai thực hiện Thông tư 35 bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể như sau:

Đến nay, tất cả 46 tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) đã gửi báo cáo NHNN về biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo qui định tại Thông tư 35. Hầu hết các TCPHT đều chấp hành đúng qui định về xây dựng, công bố thông tin và báo cáo NHNN về biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa.

Hiện tại, các TCPHT đã công bố công khai biểu phí dịch vụ thẻ trên trang thông tin điện tử của đơn vị và quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hầu hết các ATM của các TCPHT đều phục vụ liên tục, có bộ phận túc trực thường xuyên để hỗ trợ và giải đáp những vướng mắc của khách hàng, đảm bảo các ATM hoạt động thông suốt và an toàn.

Việc thu phí giao dịch ATM nội mạng của các TCPHT hiện nay được phân thành 2 nhóm chính sau đây:

(i)Nhóm có chính sách thu phí giao dịch ATM nội mạng gồm 8 ngân hàng: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Sacombank, LienVietPost Bank, Seabank và Western Bank. Đây là những TCPHT đã mất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng dịch vụ ATM, có nhu cầu thu phí giao dịch ATM nội mạng để bù đắp một phần chi phí;

(ii)Nhóm chưa thu phí giao dịch ATM nội mạng gồm 35 ngân hàng qui mô vừa và nhỏ, chưa sở hữu nhiều ATM, nên chưa mất nhiều chi phí đầu tư hạ tầng dịch vụ ATM;

Riêng ngân hàng Việt Nam Thương tín, Ngân hàng Kiên Long và Quĩ Tín dụng nhân dân Trung ương chưa xây dựng biểu phí cho sản phẩm này do mới lưu hành thẻ ghi nợ nội địa.

Ngoài ra, mỗi TCPHT có cách thức kết hợp khác nhau giữa thu phí định kỳ và phí giao dịch, có thể phân thành 3 nhóm như sau:

(i) Các TCPHT mới tham gia phát hành thẻ hoặc chưa có nhiều chủ thẻ thường có xu hướng miễn tất cả các loại phí (phí phát hành, phí thường niên và phí giao dịch ATM) cho chủ thẻ nhằm quảng bá sản phẩm và thu hút thêm khách hàng mới;

(ii) Các TCPHT đã phát hành thẻ từ lâu, nhưng chưa xây dựng được cơ sở khách hàng đủ lớn có xu hướng áp dụng các khoản phí định kỳ như phí phát hành, phí thường niên, nhưng miễn phí giao dịch ATM hoặc ngược lại (thu phí giao dịch ATM, miễn phí phát hành và phí thường niên);

(iii) Các TCPHT có lượng thẻ phát hành lớn, mất nhiều chi phí để duy trì hệ thống ATM thường thu cả ba loại phí kể trên.

Nhìn chung, dư luận của nhân dân đã đồng tình với cơ chế thu phí giao dịch ATM nội mạng như qui định tại Thông tư 35. Việc qui định mức phí 0-1.000 đồng/giao dịch rút tiền nội mạng đã thể hiện vai trò quản lý nhà nước của NHNN qua việc điều tiết mức phí tối đa TCPHT được phép thu, làm cơ sở cho các TCPHT xây dựng mức phí phù hợp với năng lực tài chính và chính sách khách hàng của ngân hàng. Việc không qui định một mức phí cứng nhắc mà chỉ qui định khung mức phí vừa đảm bảo tuân thủ nguyên tắc thỏa thuận trong giao kết hợp đồng và Luật Cạnh tranh, khách hàng có quyền lựa chọn ngân hàng phục vụ, đảm bảo dung hòa lợi ích giữa khách hàng và TCPHT.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của các chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố, các ngân hàng trên địa bàn đã tuân thủ qui định về khung phí, công bố thông tin về mức phí, giải quyết kịp thời những thắc mắc và khiếu nại của khách hàng, không phát sinh những bức xúc trên địa bàn được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bốn TCPHT có chính sách hỗ trợ các đối tượng chính sách như sinh viên nghèo, lao động thu có thu nhập thấp, giúp đối tượng khách hàng này được hưởng những tiện ích cụ thể, thiết thực, tránh bị ảnh hưởng của chính sách thu phí rút tiền ATM nội mạng. 
 
Thanh Hà - theo website NHNN