Quy định về cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của NHNN đối với các TCTD (23/8/2011)

Ngày 18/8/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 17 /2011/TT-NHNN quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).
Theo đó, Thông tư này quy định việc cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam của NHNN đối với các TCTD dưới hình thức có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá nhằm cung ứng vốn ngắn hạn và phương tiện thanh toán cho các tổ chức tín dụng. 

Đối tượng được vay cầm cố tại NHNN là các TCTD được thành lập và hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng, bao gồm ngân hàng, TCTD phi ngân hàng, Quỹ tín dụng nhân dân trung ương và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Về nguyên tắc, khoản cho vay cầm cố được bảo đảm bằng các giấy tờ có giá đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư này; TCTD được vay cầm cố phải sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ gốc và lãi vay NHNN đầy đủ, đúng hạn.

Việc cho vay cầm cố của NHNN đối với các TCTD được thực hiện theo phương thức trực tiếp (các TCTD giao dịch trực tiếp với NHNN) và phương thức gián tiếp (các TCTD giao dịch thông qua hệ thống mạng giao dịch nghiệp vụ thị trường tiền tệ theo hướng dẫn của NHNN).

Các tiêu chuẩn giấy tờ có giá được cầm cố là các giấy tờ có giá được phép chuyển nhượng; thuộc sở hữu hợp pháp của TCTD đề nghị vay; có thời hạn còn lại tối thiểu bằng thời gian vay; không phải là giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng đề nghị vay phát hành.

Danh mục, thứ tự ưu tiên các giấy tờ có giá được sử dụng cầm cố vay vốn và tỷ lệ giữa giá trị giấy tờ có giá và số tiền vay cầm cố tại NHNN do Thống đốc NHNN quy định trong từng thời kỳ.

Giá trị giấy tờ có giá được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay cầm cố là tổng giá trị phát hành của giấy tờ có giá được tính theo mệnh giá và tỷ lệ bảo đảm của giá trị giấy tờ có giá so với số tiền vay cầm cố được Thống đốc NHNN quy định trong từng thời kỳ.

Với 3 Chương và 22 Điều, Thông tư 17/2011/TT-NHNN quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện, thời hạn, lãi suất, mức cho vay, hồ sơ đề nghị vay cầm cố, thực hiện cho vay cầm cố, trả nợ cho vay cầm cố, trách nhiệm của TCTD và trách nhiệm của các đơn vị thuộc NHNN trong việc cho vay cầm cố của NHNN đối với các TCTD.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2011 và thay thế Thông tư số 03/2009/TT-NHNN ngày 02/3/2009 của Thống đốc NHNN quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của NHNN đối với các ngân hàng và Thông tư số 11/2009/TT-NHNN ngày 27/5/2009 sửa đổi Khoản 1 Điều 7 Thông tư số 03/2009/TT-NHNN ngày 02/3/2009 quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố giấy tờ có giá của NHNN đối với các ngân hàng.

Các khoản cho vay cầm cố còn dư nợ đến ngày Thông tư này có hiệu lực tiếp tục thực hiện theo hợp đồng tín dụng đã ký đến khi NHNN thu hồi hết nợ gốc và lãi.

Thanh Hà - theo website NHNN