NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay trung, dài hạn nước ngoài của các NHTM là doanh nghiệp nhà nước (25/8/2011)

Ngày 23/8/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 18/2011/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc vay trung, dài hạn nước ngoài của các ngân hàng thương mại (NHTM) là doanh nghiệp nhà nước.
Thông tư này quy định về nguyên tắc, quy trình, thủ tục xem xét và thực hiện khoản vay trung, dài hạn nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh của các NHTM là doanh nghiệp nhà nước (sau đây gọi tắt là NHTM nhà nước). Trường hợp vay nước ngoài của NHTM nhà nước được Chính phủ bảo lãnh thực hiện theo quy định hiện hành về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.

Thông tư được xây dựng gồm 6 chương và 15 điều, trong đó: Chương I là các quy định chung, Chương II hướng dẫn thủ tục chấp nhận khoản vay nước ngoài, Chương III quy định thủ tục đăng ký khoản vay và đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài, Chương IV là các quy định về việc báo cáo, Chương V quy định về việc tổ chức thực hiện và Chương VI gồm các điều khoản thi hành.

Về nguyên tắc thực hiện khoản vay trung, dài hạn nước ngoài, các NHTM nhà nước chỉ được ký thoả thuận vay nước ngoài sau khi có ý kiến chấp nhận bằng văn bản của NHNN theo quy định tại Chương II Thông tư này. Sau khi được NHNN chấp thuận bằng văn bản, NHTM nhà nước ký thoả thuận vay nước ngoài và thực hiện việc đăng ký khoản vay nước ngoài theo quy định tại Thông tư này. NHTM nhà nước có nghĩa vụ sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, hoàn trả nợ (gốc và lãi) theo đúng cam kết trong thoả thuận vay nước ngoài, tự chịu mọi rủi ro và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình thực hiện khoản vay và trả nợ nước ngoài. Trường hợp phát hành trái phiếu quốc tế, NHTM nhà nước thực hiện các quy định tại Chương II Thông tư này đối với việc đề nghị NHNN chấp thuận đề án phát hành trái phiếu quốc tế. Việc đăng ký xác nhận hạn mức, đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế và các nội dung liên quan khác thực hiện theo hướng dẫn của NHNN về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế. Ngoài ra, việc rút vốn, trả nợ gốc và lãi của khoản vay nước ngoài chỉ được thực hiện sau khi khoản vay nước ngoài được NHNN xác nhận đăng ký. NHTM nhà nước chỉ được thực hiện việc trả phí liên quan đến khoản vay nước ngoài sau khi có ý kiến chấp thuận của NHNN về việc ký thoả thuận khoản vay nước ngoài.

Cơ sở để NHNN xem xét, chấp nhận khoản vay nước ngoài hoặc đề án phát hành trái phiếu quốc tế là căn cứ vào các điểm sau:
 
- Việc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về các tỷ lệ bảo đảm an toàn của NHTM nhà nước,
 
- Giá trị khoản vay hoặc khoản phát hành nằm trong tổng hạn mức vay thương mại nước ngoài của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng năm;
 
- Nội dung thoả thuận vay nước ngoài hoặc đề án phát hành trái phiếu quốc tế không trái với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam;
 
- Đáp ứng các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối; vay, trả nợ nước ngoài; và các quy định khác có liên quan. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, NHNN có ý kiến bằng văn bản về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khoản vay nước ngoài hoặc đề án phát hành trái phiếu quốc tế của NHTM nhà nước.
 
Thông tư cũng hướng dẫn chi tiết về quy trình, thủ tục hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài; Thời gian xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài; Đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài. Bên cạnh đó, Thông tư quy định, định kỳ hàng tháng, hàng năm, NHTM nhà nước có trách nhiệm báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi NHTM nhà nước có trụ sở chính, sao gửi NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối) tình hình thực hiện khoản vay nước ngoài (Thời hạn báo cáo đối với báo cáo tháng chậm nhất vào ngày 10 của tháng tiếp theo, đối với báo cáo năm chậm nhất vào ngày 31/01 của năm tiếp theo).

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/ 2011.

Thanh Hà - theo website NHNN