NHNN có nhiều nỗ lực để bình ổn tiền tệ, tín dụng (3/4/2012)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 ngày 01/4/2012, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Chính phủ đánh giá Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nhiều nỗ lực để bình ổn tiền tệ, tín dụng. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã có bước chuyển tích cực.
Điều hành chủ động, linh hoạt

Về tiền tệ và tín dụng, NHNN đã có nhiều nỗ lực để bình ổn tiền tệ, tín dụng. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã có bước chuyển tích cực. Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của NHNN đã chủ động, tích cực, đặc biệt điều hành theo lạm phát mục tiêu.

Đánh giá của Chính phủ cũng cho biết, trên thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá ngoại tệ ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, thanh khoản của các ngân hàng được giải quyết một bước căn bản, thanh khoản đối với nền kinh tế tuy còn nhiều khó khăn nhưng cũng có những bước cải thiện, lãi suất liên ngân hàng đều đã giảm. Tuy nhiên, theo đánh giá của thành viên Chính phủ cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2012 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Lãi suất giảm nhưng còn cao, việc tiếp cận vốn còn khó khăn.

Về những mục tiêu ưu tiên của Chính phủ trong thời gian tới, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất là phấn đấu thực hiện duy trì tăng trưởng một cách hợp lý trong điều kiện phải kiềm chế được lạm phát, ổn định vĩ mô, trong đó lạm phát ở mức 1 con số, tăng trưởng khoảng 6%. Theo ông Vũ Đức Đam, muốn đạt được tăng trưởng kinh tế thì phải tháo gỡ khó khăn cho sản xuất đồng thời phải làm sao không để lạm phát cao không quay trở lại. Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành điều hành linh hoạt, chủ động, đặc biệt điều hành theo lạm phát mục tiêu.

Kinh tế tháng 3 và 3 tháng đầu năm đạt được những kết quả tích cực

Thông báo về tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, về kinh tế - xã hội tháng 03 và ba tháng đầu năm 2012, Chính phủ thống nhất đánh giá: Các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết  số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng.

GDP quý I/2012 ước tăng 4%. Giá cả, thị trường khá ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2012 chỉ tăng 0,16% so với tháng 02/2012; so với tháng 12/2011, CPI tháng 3/2012 tăng khoảng 2,55%, là mức tăng thấp nhất so với nhiều năm qua.

Chính phủ cũng yêu cầu NHNN điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất linh hoạt, phù hợp với yêu cầu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng tín dụng, giải quyết thanh khoản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy thị trường trong nước, đưa hàng hóa dịch vụ về thị trường nông thôn.
 
Thanh Hà - theo website NHNN