Ngân hàng Thế giới cung cấp miễn phí dữ liệu của hơn 7.000 chỉ số phát triển (3/4/2012)


Ngày 29 tháng 3 năm 2012, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã tổ chức chương trình chia sẻ kiến thức về cách tiếp cận phát triển lấy người dân làm trung tâm (Phát triển mở-The Open Development) tại Hà Nội. Với chương trình này, tính minh bạch, trách  nhiệm giải trình, sự tham gia của người dân là những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong các tiếp cận Mở. Các cấu phần quan trọng của sáng kiến này là Dữ liệu và Kiến thức Mở, Hoạt động và Công cụ Mở, và Giải pháp Mở.
Phát biểu khai mạc chương trình,  bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới Việt Nam nói. “Ngân hàng Thế giới đã nhận thấy tầm quan trọng của tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quá trình phát triển và đây chính là nhân tố then chốt để Ngân hàng Thế giới đạt được mục tiêu giảm nghèo. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các dữ liệu và nghiên cứu cập nhật, đáng tin cậy nhằm hỗ trợ Chính phủ và các tầng lớp nhân dân ở Việt Nam có đầy đủ thông tin hơn khi đưa ra các quyết định, đồng thời giúp đánh giá tiến bộ chính xác hơn.”

Trước đây, người dùng  thường phải trả tiền và khó tiếp cận với các kho dữ liệu về phát triển, nhưng từ nay trở đi, WB đã cho phép tất cả mọi người tiếp cận cơ sở dữ liệu phong phú của mình miễn phí. Ngay tại Việt Nam, người dân có thể sử dụng nguồn dữ liệu này của Ngân hàng Thế giới một cách dễ dàng, thuận lợi thông qua việc truy cập trang website với địa chỉ www.data.worldbank.org. Trang tin sẽ đưa ra các lựa chọn để người dùng truy cập dữ liệu được sắp xếp theo quốc gia, chủ đề, hoặc theo chỉ số.

Từ tháng 4 năm 2010, Ngân hàng Thế giới (WB) bắt đầu cho người dùng truy cập miễn phí hơn 2.000 đầu dữ liệu. Các dữ liệu này được WB thu thập trong vòng 50 năm qua, gồm nhiều chủ đề như tài chính, kinh doanh, y tế, kinh tế, phát triển con người... Hiện nay người dùng đã có thể truy cập trên 7.000 chỉ số phát triển. Danh sách này sẽ liên tục được cập nhật mỗi khi có nguồn dữ liệu bổ sung.

Trả lời câu hỏi về tính tin cậy của nguồn dữ liệu, đại diện WB cho biết hàng năm WB tổng hợp dữ liệu phát triển từ các dữ liệu gốc của mình và các nguồn khác được công nhận trên toàn thế giới để xây dựng nguồn dữ liệu của mình.
 
Được tiếp cận miễn phí kho dữ  liệu mở của WB rất có ích đối với sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cũng là công cụ rất có giá trị để hỗ trợ công việc của các chuyên gia, nhà quản lý, giới học thuật và các đối tượng khác, góp phần mở rộng sự hiểu biết của người sử dụng về những vấn đề toàn cầu.

Thanh Hà - theo website NHNN