NHNN: Hội nghị quán triệt nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 (23/3/2012)

Ngày 22/3/2012, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 do Đ/c Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN chủ trì.
Tham dự Hội nghị có các Đ/c Phó Thống đốc NHNN; đại diện Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương (NHTW), Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHNN, Công đoàn NHTW, Đoàn Thanh niên NHTW; Ban Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng; Lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN, đơn vị sự nghiệp, Văn phòng đại diện NHNN tại TP. Hồ Chí Minh; Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố; Chủ tịch kiêm Giám đốc Nhà máy in tiền Quốc gia; Chủ tịch HĐQT Banknetvn; Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương.
 
Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đã quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/02/2012 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ (CSTT) và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012 (sau đây gọi là Chỉ thị 01) và trình bày báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị nêu trên.
                                                 
Chỉ thị 01 kèm Chương trình hành động được Thống đốc NHNN ban hành nhằm tổ chức thực hiện CSTT chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa nhằm ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo khả năng thanh khoản của các TCTD; kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 14-16% và tín dụng khoảng 15-17%; giảm mặt bằng lãi suất ở mức hợp lý, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường và cung - cầu ngoại tệ; bảo đảm hoạt động của hệ thống các TCTD an toàn, tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
 
Qua thực tế cho thấy, ngay sau khi Chỉ thị 01 được ban hành, các đơn vị chức năng thuộc NHNN và các TCTD đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị và Chương trình hành động. Cụ thể, trên cơ sở tình hình hoạt động và khả năng tăng trưởng tín dụng, NHNN đã có thông báo giao chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng cho các TCTD theo 4 nhóm: Nhóm 1 tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 tăng trưởng tối đa 15%, nhóm 3 tăng trưởng tối đa 8% và nhóm 4 không được tăng trưởng. NHNN chỉ đạo các TCTD thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng trong suốt cả năm 2012 phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa theo quy định của NHNN và đảm bảo an toàn hệ thống. Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, các TCTD đã triển khai kịp thời và nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2012.
 
Bên cạnh đó, NHNN đã điều hành linh hoạt cung ứng tiền qua các kênh nghiệp vụ thị trường mở, cho vay tái cấp vốn, mua ngoại tệ, hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu một số TCTD, đảm bảo ổn định hệ thống và đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong Tết Nhâm thìn, hỗ trợ nguồn vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện giảm mặt băng lãi suất. Đồng thời, trong những tháng đầu năm 2012, NHNN cũng đã điều hành chính sách lãi suất linh hoạt phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và điều kiện thị trường tiền tệ: Giữ nguyên các mức điều hành trong hơn 2 tháng đầu năm; từ ngày 13/3, điều chỉnh giảm 1%/năm các mức lãi suất điều hành của NHNN và trần lãi suất huy động bằng VND.
 
NHNN điều hành linh hoạt tỷ giá phù hợp với cung-cầu trên thị trường ngoại hối, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về quản lý ngoại hối; giám sát và theo dõi các TCTD thực hiện lãi suất tiền gửi tối đa bằng USD của tổ chức kinh tế tại TCTD 0,5%/năm và của dân cư tại TCTD 2%/năm; theo dõi và dự báo sát tình hình biến động giá vàng quốc tế, cung-cầu vàng trong nước để có biện pháp kịp thời nhằm ổn định giá vàng; theo dõi và giám sát các TCTD thực hiện huy động và cho vay bằng vàng. Kết quả cho thấy, thị trường ngoại hối đã tương đối ổn định, thanh khoản ngoại tệ toàn hệ thống tiếp tục được cải thiện, tỷ giá giao dịch có xu hướng giảm và tương đối sát với tỷ giá bình quân liên ngân hàng.
 
Bám sát Chương trình hành động ban hành kèm theo Chỉ thị 01, các đơn vị thuộc NHNN đã tích cực triển khai công tác xây dựng các VBQPPL đáp ứng yêu cầu điều hành CSTT chặt chẽ và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống TCTD. Tính đến nay, NHNN đã ban hành 7 Thông tư quy định về các lĩnh vực như: Chiết khấu giấy tờ có giá của NHNN đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Hướng dẫn giao dịch hối đoái giữa NHNN và các TCTD; Quy định cho vaỵ bằng ngoại tệ của TCTD đối với khách hàng vay là người cư trú; Quy định về nghiệp vụ nhận ủy thác và ủy thác của TCTD; Quy định về cho vay đặc biệt đối với các TCTD; an toàn và trạng thái ngoại tệ của các TCTD…
 
Về Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015, ngày 1/3/2012, Thủ tướng Chính đã ban hành Quyết định số 254/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nêu trên. NHNN cũng tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các TCTD; ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về công tác thanh tra, giam sát; phòng, chống tham nhũng, sai phạm trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, NHNN đã làm tốt công tác thông tin, truyền thông về điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác trên Website NHNN; tổ chức họp báo để đưa thông tin đầy đủ, kịp thời về việc ban hành các cơ chế chính sách mới, các chủ trương định hướng điều hành của NHNN.
 
Về các giải pháp điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong thời gian tới, NHNN đã đề ra một số giải pháp cần tập trung thực hiện, bao gồm: (i) Theo dõi sát tình hình hoạt động và thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng TCTD, diễn biến các chỉ tiêu tiền tệ, tín dụng của toàn hệ thống các TCTD để sau 6 tháng hoặc sớm hơn xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD cho phù hợp, đảm bảo đạt được mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2012 ở mức 15-17%, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%; (ii) Tổ chức họp với các TCTD để chỉ đạo và triển khai các giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; (iii) Theo dõi sát diễn biến lãi suất huy động và cho vay của các TCTD để có biện pháp xử lý; điều hành chính sách lãi suất linh hoạt phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và điều kiện thị trường tiền tệ; (iv) Tăng cường giám sát việc chấp hành quy định trần lãi suất bằng VND và USD của TCTD đối với khách hàng và kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm; (v) Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp tại Chỉ thị 01, đặc biệt khẩn trương ban hành các VBQPPL theo Chương trình hành động ban hành kèm theo Chỉ thị 01, đảm bảo đúng tiến độ, tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho việc điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng hiệu quả.
 
Cũng tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình đã quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 16/3/2012 về công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống tham nhũng, sai phạm trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng và Kế hoạch thanh tra các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài năm 2012.
 
Trong nội dung quan trọng tiếp theo của Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã quán triệt tới toàn thể các đại biểu Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 24/02/2012 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư. Thống đốc nhấn mạnh, đây cũng là một nhiệm vụ trọng tâm và là nội dung sinh hoạt chính trị quan trọng của năm 2012 để các cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân.
 
Kết luận Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: Những bước đi, giải pháp mà NHNN và các TCTD đã thực hiện trong 3 tháng đầu năm 2012 là hoàn toàn phù hợp với định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm 2012, đồng thời đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của dư luận xã hội. Có thể nói, đây là tiền đề cho việc hoàn thành các mục tiêu năm 2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra tại Hội nghị toàn Ngành vào cuối năm 2011. Mục tiêu hoạt động của ngành Ngân hàng năm 2012 vẫn là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là việc nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động của công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích, xử lý nghiêm đối với các vi phạm.
 
Thống đốc đề nghị toàn Ngành nêu cao tinh thần quyết tâm, triển khai thực hiện tốt các giải pháp NHNN đưa ra, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đổi mới sâu sắc, toàn diện, chủ động, nâng cao chất lượng hoạt động và bảo đảm an toàn, bền vững của hệ thống Ngân hàng. Sau Hội nghị này, Thống đốc cũng yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố quán triệt sâu sắc các Chỉ thị của NHNN Trung ương, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để triển khai thực hiện nghiêm túc, triệt để và có hiệu quả.
 
 Thanh Hà - theo website NHNN