NHNN ban hành Quy trình đấu thầu tín phiếu kho bạc (23/8/2012)

Ngày 28/6/2012, Bộ trưởng Bộ Tài Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư liên tịch số 106/TTLT-BTC-NHNN về hướng dẫn phát hành tín phiếu kho bạc nhà nước qua NHNN, có hiệu lực thi hành từ ngày 14/8/2012.
Ngày 17/8/2012, căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Thông tư liên tịch số 106, NHNN đã ban hành văn bản số 5249/QT-NHNN Quy trình Đấu thầu tín phiếu kho bạc tại NHNN (văn bản số 5249). Văn bản này quy định những vấn đề chung liên quan tới công tác đấu thầu cũng như hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện đối với thành viên từ khâu lập Đăng ký‎ đấu thầu tới việc chuyển tiền mua tín phiếu kho bạc cho NHNN. Theo đó, văn bản hướng dẫn các bước thực hiện của các đơn vị liên quan của NHNN và Sở Giao dịch NHNN (đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tổ chức đấu thầu) trong trường hợp NHNN mua phần còn lại trong các phiên phát hành tín phiếu cho thành viên và phiên phát hành trực tiếp cho NHNN.

Theo quy định, việc tham gia đấu thầu tín phiếu của thành viên vẫn được thực hiện qua hệ thống giao dịch thị trường tiền tệ của NHNN. Việc cấp mã khóa truy cập, mã khóa chữ k‎ý điện tử do Cục Công nghệ tin học cấp và việc phân quyền giao dịch cho nhân sự tham gia đấu thầu tín phiếu kho bạc do Sở Giao dịch NHNN thực hiện.

Văn bản cũng quy định rõ các trường hợp đặt thầu được cho là hợp lệ và không hợp lệ trong Đăng k‎ý đấu thầu của thành viên. Theo đó, mỗi bản Đăng ký‎ đấu thầu của thành viên sẽ được đặt 5 mức lãi suất cho một kỳ hạn phát hành (trước đây là 5 mức lãi suất trong một đơn thầu). Theo quy định này, thành viên cho phép có nhiều lựa chọn hơn trong cách đặt lãi suất và kỳ hạn giao dịch khi mua tín phiếu kho bạc. Trường hợp, thành viên thành viên đăng ký‎ đấu thầu nhiều mức lãi suất hơn so với quy định hoặc đặt thầu với khối lượng nhỏ hơn hoặc không là bội số của 100.000 VND (Một trăm nghìn đồng) đều bị coi là không hợp lệ. Ngoài ra, văn bản cũng quy định rõ các trường hợp đặt thầu không hợp lệ khác để thành viên biết.

Theo quy định cũ, thời gian đóng thầu là 13h30, thời gian khóa sổ theo quy định mới của Sở Giao dịch là 14h00 của ngày tổ chức đấu thầu (nới rộng thêm 30 phút). Điều này, tạo điều kiện cho các thành viên thị trường có thời gian để cân đối nguồn vốn khi có nhu cầu đầu tư vào kênh tín phiếu kho bạc.

Cũng theo quy định tại văn bản số 5249 nêu trên, Sở Giao dịch NHNN bên cạnh việc tiếp tục phối hợp với Kho bạc Nhà nước trong các phiên tổ chức phát hành, còn phối hợp với Trung tâm lưu k‎ý Chứng khoán Việt Nam trong việc cung cấp kết quả các phiên đấu thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên trong hoạt động đăng k‎ý‎, lưu ký tín phiếu để tham gia trên thị trường thứ cấp.

Việc ban hành văn bản số 5249 cho thấy, sự nỗ lực rất lớn của Lãnh đạo và đội ngũ cán bộ của Sở Giao dịch NHNN và các đơn vị liên quan (Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng, Cục Công nghệ tin học, Vụ Tài chính kế toán và Cục Công nghệ tin học). Đồng thời, sự ra đời của văn bản này sẽ góp phần hoàn thiện các văn bản cần thiết đối với công tác đấu thầu tín phiếu kho bạc.
 
 
Thanh Hà - theo website NHNN