Diễn biến tỷ giá các đồng tiền trên thị trường quốc tế tuần từ 30/6-6/7/2012 (9/7/2012)

Tuần qua, đồng đô la Mỹ chuyển hướng tăng giá nhẹ so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trên thị trường quốc tế trong bối cảnh kinh tế nhiều nước đối mặt với dấu hiệu suy thoái do ảnh hưởng của khủng hoảng tại khu vực đồng tiền chung Châu Âu.
Khu vực sản xuất của Mỹ bị sụt giảm trong tháng 6 do số lượng các đơn đặt hàng mới giảm mạnh. Theo công bố của Viện Quản lý cung hôm đầu tuần, chỉ số hoạt động sản xuất từ mức 53,5 của tháng trước đã giảm xuống mức 49,7 trong tháng 6. Con số này thấp hơn so với mức kỳ vọng 52,0 của các chuyên gia kinh tế và đây là lần đầu tiên trong vòng gần 3 năm chỉ số hoạt động sản xuất rơi xuống dưới mức 50 là ngưỡng phân chia giữa tăng trưởng và suy thoái. Bên cạnh đó, theo công bố của Bộ Lao động Mỹ hôm cuối tuần, khu vực phi nông nghiệp chỉ tăng 80.000 việc làm trong tháng 6, là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ đạt mức tăng dưới 100.000 việc làm. Mức tăng trưởng việc làm được đánh giá là quá thấp để có thể góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 8,2% và càng làm trầm trọng hơn mối quan ngại rằng ảnh hưởng của khủng hoảng nợ Châu Âu đã đẩy kinh tế Mỹ vào nguy cơ suy thoái. Diễn biến này khiến cho thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ phải có thêm những động thái để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Không chỉ có kinh tế Mỹ, ảnh hưởng của khủng hoảng nợ công tại châu Âu khiến cho bức tranh triển vọng kinh tế toàn cầu khá ảm đảm. Theo số liệu công bố hôm đầu tuần, thất nghiệp của khu vực đồng tiền chung trong tháng 5 tăng lên mức cao kỷ lục. Báo cáo khảo sát kinh doanh đối với hàng nghìn nhà máy trên toàn cầu cũng cho thấy hoạt động của các nhà sản xuất Trung Quốc và Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong vòng 7 tháng. Thặng dư thương mại của Nhật Bản trong tháng 5 cũng giảm 62,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số đơn đặt hàng sản xuất máy móc cũng giảm 14,8% do khu vực sản xuất và dịch vụ đều cắt giảm đơn đặt hàng.

Tuần qua cũng chứng kiến những động thái kích thích tăng trưởng kinh tế của Ngân hàng Trung ương các nước. Hôm thứ năm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất với lãi suất cơ bản xuống mức 0,75%. Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng thực hiện lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong vòng hai tháng nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế đang trên đà giảm tốc. Ngân hàng Trung ương Anh cũng tuyên bố sẽ thực hiện nới lỏng định lượng, bơm 50 tỷ Bảng Anh để hỗ trợ nền kinh tế.

Tính chung trong tuần, đồng đô la Mỹ đã tăng khoảng 2,93% so với đồng Euro, 1,38% so với Bảng Anh, 0,24% so với Đô la Úc, 0,17% so với Nhân dân tệ Trung Quốc. Tại thời điểm cuối tuần, 1EUR = 1,2287USD; 1GBP = 1,5488 USD và 1AUD = 1,0208 USD.

Tại thị trường trong nước, trong tuần qua, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD, không đổi so với thời điểm cuối tuần trước. Các NHTM niêm yết tỷ giá giao dịch quanh mức 20.870-20.940 đồng/USD, giảm khoảng 20 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Trong xu hướng tăng giá của đô la Mỹ, vàng có phiên giảm giá xuống mức thấp nhất trong vòng gần 2 tuần trên thị trường quốc tế. Tại thời điểm cuối tuần, giá vàng quốc tế ở quanh mức 1.591,78/1.592,66 USD/oz. Giá vàng SJC trong nước cuối tuần ở mức 4.173/4.188 nghìn đồng/chỉ trên thị trường Hà Nội và 4.173/4.186 nghìn đồng/chỉ trên thị trường TP. Hồ Chí Minh.
 
Thanh Hà - theo website NHNN