Diễn biến tỷ giá các đồng tiền trên thị trường quốc tế tuần từ 11-15/6/2012 (18/6/2012)

Tuần qua, đô la Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng lên giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trên thị trường quốc tế trong bối cảnh ảnh hưởng của khủng hoảng nợ tại khu vực đồng tiền chung Châu Âu như một bóng mây ảm đạm đối với triển vọng kinh tế nhiều nước.
Diễn biến khủng hoảng nợ tại khu vực đồng Euro vẫn rất ít tín hiệu khả quan. Với nhận định cho rằng những kế hoạch mới nhằm hỗ trợ cho các ngân hàng của Tây Ban Nha sẽ làm tăng gánh nặng nợ quốc gia, Dịch vụ Các nhà đầu tư của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ tín nhiệm của nợ Chính phủ nước này 3 bậc, từ A3 xuống Baa3. Tuy có phiên tăng nhẹ so với đô la Mỹ vào giữa tuần khi các nhà đầu tư cân bằng lại trạng thái trước cuộc bầu cử quan trọng của Hy Lạp sẽ diễn ra vào cuối tuần nhưng nhìn chung Euro vẫn chịu sức ép giảm giá trên thị trường quốc tế.

Quá trình phục hồi kinh tế Mỹ cũng đang có những bước thăng trầm. Theo công bố của Bộ Lao động Mỹ hôm thứ năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của tuần trước tăng 6.000 đơn. Mặc dù mức tăng tương đối nhỏ nhưng cũng làm thất vọng các nhà đầu tư trên thị trường, những người đang kỳ vọng rằng biểu hiện suy giảm của thị trường việc làm trong thời gian gần đây chỉ là tạm thời. Trong khi đó, thông tin mới công bố cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 5 đã giảm 0,3%, là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2008. Những dấu hiệu chững lại của quá trình hồi phục kinh tế Mỹ và những biểu hiện đáng lo ngại của khủng hoảng khu vực châu Âu khiến cho các nhà phân tích dự báo nhiều khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ thực hiện nới lỏng tiền tệ trong thời gian tới.

Đối với Nhật Bản, sau cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ diễn ra hôm thứ sáu, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục kiên định với chính sách tiền tệ hiện tại, nhưng cũng tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để bảo đảm ổn định hệ thống ngân hàng trong nước nếu như cuộc bầu cử của Hy Lạp có những diễn biến dấy lên tình trạng bất ổn thị trường toàn cầu.

Cũng trong mối quan ngại về ảnh hưởng từ khủng hoảng tại khu vực Châu Âu, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Anh đã có kế hoạch bơm hơn 100 tỷ Bảng Anh (tương đương khoảng 155,43 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng nước này để hỗ trợ cho nền kinh tế đang vật lộn để thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Tính chung trong tuần, đồng đô la Mỹ đã tăng khoảng 2,53% so với đồng Euro, 0,29% so với Bảng Anh và 2,68% so với Yên Nhật. Tại thời điểm cuối tuần, 1EUR = 1,2626USD; 1GBP = 1,549USD và 1USD = 79,0 JPY.

Tại thị trường trong nước, trong tuần qua, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng ở mức 20.828 đồng/USD, không đổi so với thời điểm cuối tuần trước. Các NHTM niêm yết tỷ giá giao dịch quanh mức 20.930-20.990 đồng/USD, giảm khoảng 20 đồng/USD so với cuối tuần trước.
 
Giá vàng trên thị trường quốc tế tuần qua có xu hướng phục hồi giá khi những tín hiệu chững lại của tăng trưởng kinh tế Mỹ củng cố cho kỳ vọng FED tiếp tục thực hiện nới lỏng tiền tệ. Tại thời điểm cuối tuần, giá vàng quốc tế ở quanh mức 1.627,19/1.628,40 USD/oz. Giá vàng SJC trong nước cuối tuần ở mức 4.206/4.228 nghìn đồng/chỉ trên thị trường Hà Nội và 4.206/4.226 nghìn đồng/chỉ trên thị trường TP Hồ Chí Minh, tăng khoảng 30 nghìn đồng/chỉ so với cuối tuần trước.
 
Thanh Hà - theo website NHNN