Diễn biến tỷ giá các đồng tiền trên thị trường quốc tế tuần từ 03-08/6/2012 (12/6/2012)

Tuần qua, các đồng tiền trên thị trường quốc tế diễn biến tương đối phức tạp. Nhìn chung, đô la Mỹ vẫn tiếp diễn xu hướng lên giá so với hầu hết các đồng tiền trên thị trường quốc tế.
Trong tuần, ông Ben Bernanke, Chủ tịch Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tuyên bố FED đã sẵn sàng bảo vệ nền kinh tế trong tình huống bất ổn tài chính leo thang trở lại, tuy nhiên lại hầu như không đưa ra tín hiệu nào về việc chuẩn bị tiếp tục thực hiện nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế. Động thái này trái với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Trước thềm hội nghị của các nhà hoạch định chính sách nhóm các nước G7 về vấn đề khủng hoảng nợ châu Âu, đồng Euro đã phục hồi giá lên mức cao nhất trong vòng một tuần trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên các thông tin kinh tế của khu vực vẫn đáng lo ngại và đồng tiền này lại giảm giá trở lại. Theo thông tin công bố hôm thứ sáu, xuất khẩu và nhập khẩu của Đức trong tháng tư giảm mạnh. Kim ngạch nhập khẩu điều chỉnh thời vụ giảm 4,8% trong tháng tư, mức giảm mạnh nhất trong vòng hai năm, kim ngạch xuất khẩu sau khi điều chỉnh thời vụ cũng giảm 1,7%, thâm hụt thương mại tăng lên mức 16,1 tỷ EUR so với mức 14 tỷ EUR của tháng ba và cũng cao hơn mức dự báo là 13,5 tỷ EUR.

Trong khi đó, kết thúc cuộc họp bàn định kỳ hàng tháng về chính sách tiền tệ, NHTW Australia đã quyết định cắt giảm lãi suất 25 điểm xuống mức 3,5% xuất phát từ nhận định rằng kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm, trong khi môi trường kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Thêm vào đó thâm hụt thương mại của Úc tháng tư đã giảm mạnh hơn dự kiến, thị trường lao động và việc làm cũng diễn biến tích cực hơn dự báo. Nhờ các thông tin này, đô la Úc tăng giá mạnh trên thị trường quốc tế. Trong phiên giao dịch hôm thứ năm, đô la Úc nhảy vọt lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần so với đô la Mỹ.

Tại châu Á, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ trong phiên giao dịch cuối tuần sau khi Trung Quốc bất ngờ tuyên bố sẽ giảm lãi suất vay và tự do hóa lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Hôm thứ năm, NHTW nước này đã cắt giảm các mức lãi suất chính sách lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Lãi suất chuẩn giảm 25 điểm, đưa mức lãi suất vay một năm chính thức tới mức 6,31% và lãi suất tiền gửi một năm ở mức 3,25%. Đồng thời NHTW cũng tăng mức giới hạn trần lãi suất tiền gửi của các NHTM và cắt giảm mức giới hạn sàn lãi suất cho vay, thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi để thúc đẩy cầu vốn vay trong bối cảnh sản xuất đang có xu hướng suy giảm mạnh.

Đồng Yên Nhật cũng tiếp tục chịu áp lực giảm giá trước thông tin thặng dư cán cân vãng lai của Nhật Bản bất ngờ giảm trong tháng 4. Đây là dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế tại Trung Quốc đang ảnh hưởng đối với cầu xuất khẩu của các quốc gia và kéo theo sự nghi ngại về khả năng phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Theo số liệu công bố hôm thứ năm tuần trước, tăng trưởng kinh tế quý I nước này được điều chỉnh lên mức 1,2% so với mức 1% trong báo cáo đưa ra lúc đầu. Tuy nhiên, thặng dư cán cân vãng lai của Nhật tính đến tháng 4 lại giảm 21,2%/năm, trong khi các nhà kinh tế dự báo mức tăng 2,8%.

Tính chung trong tuần, đồng đô la Mỹ đã tăng khoảng 3,84% so với đồng Euro, 0,75% so với Bảng Anh và 2,86% so với Yên Nhật. Tại thời điểm cuối tuần, 1EUR = 1,2466USD; 1GBP = 1,542USD và 1USD = 79,14 JPY.

Trong tuần qua, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng ở mức 20.828 đ/USD, không đổi so với thời điểm cuối tuần trước. Các NHTM niêm yết tỷ giá giao dịch quanh mức 20.950-21.036, tăng khoảng 110 đ/USD so với cuối tuần trước.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tuần qua lại có xu hướng giảm sau khi tuyên bố của Chủ tịch FED cho thấy FED chưa sẵn sàng nới lỏng tiền tệ như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Tại thời điểm cuối tuần, giá vàng quốc tế ở quanh mức 1.568,8/1.569,8 USD/oz. Giá vàng SJC trong nước cuối tuần ở mức 4.170/4.200 nghìn đồng/chỉ trên thị trường Hà Nội và 4.170/4.180 nghìn đồng/chỉ trên thị trường TP Hồ Chí Minh, tăng khoảng 60 nghìn đồng/chỉ so với cuối tuần trước.
 
Thanh Hà - theo website NHNN