Diễn biến tỷ giá các đồng tiền trên thị trường quốc tế (tuần từ 02-06/4/2012) (10/04/2012)

Tuần qua, đồng đô la Mỹ có xu hướng phục hồi giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trên thị trường quốc tế. Những tín hiệu tích cực trên thị trường lao động là một yếu tố góp phần hỗ trợ đồng đô la Mỹ. 
Theo thông tin công bố vào giữa tuần, trong tháng ba khu vực tư nhân đã tăng 209 nghìn việc làm, cao hơn so với mức 200 nghìn mà các nhà phân tích kinh tế đã kỳ vọng. Số việc làm tăng thêm trong 2 tháng đầu năm cũng được điều chỉnh tăng so với con số đã công bố trước đây, lên mức 182 nghìn trong tháng 1 và 230 nghìn trong tháng 2. Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2008.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan, vẫn còn những diễn biến cho thấy quá trình phục hồi kinh tế chưa thực sự vững chắc. Theo Viện Quản lý nguồn cung, chỉ số quản lý nguồn cung của các ngành dịch vụ trong tháng 3 đã giảm xuống mức 56,0 so với với 57,3 của tháng trước, và cũng thấp hơn so với mức dự báo 57,0 của các nhà phân tích.

Thêm vào đó, tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của FED hôm đầu tuần đã làm thất vọng nhiều nhà đầu tư và khiến cho chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch giữa tuần do FED có phần thờ ơ hơn với kế hoạch kích thích kinh tế thông qua nới lỏng định lượng lần thứ ba. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ tiếp tục duy trì nhận định thận trọng về triển vọng kinh tế và dự báo tăng trưởng kinh tế trong quý I thấp hơn so với mức 3%/năm của các tháng cuối năm trước.

Trong khi đó, mối lo ngại đã bao trùm khu vực đồng tiền chung Châu Âu khi lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha tăng mạnh. Chi phí vay nợ của Tây Ban Nha tăng vọt khiến cho các nhà đầu tư lo ngại nước này khó có thể đạt được các mục tiêu ngân sách đề ra và có thể đánh dấu bước leo thang khác của khủng hoảng nợ khu vực đồng Euro. Đồng Euro đã giảm giá ngày thứ tư liên tiếp so với đô la Mỹ và đã xuống mức thấp trong nhiều tuần so với đô la Mỹ và Yên Nhật.

Với diễn biến đáng lo ngại của khu vực đồng tiền chung song hành cùng một số tín hiệu lạc quan của kinh tế Mỹ, thị trường kỳ vọng việc tăng các mức lãi suất ngắn hạn đô la Mỹ có thể sẽ được khởi động trước đồng Euro. Kỳ vọng này đã gạt bỏ điểm bất lợi chính của đồng đô la Mỹ hiện nay cho dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED vẫn khẳng định cần phải duy trì lãi suất ở mức thấp đến cuối năm 2014 để phục hồi kinh tế.

Tính chung trong tuần, đồng đô la Mỹ đã tăng khoảng 2,11% so với đồng Euro, 1,05% so với Bảng Anh và giảm 0,64% so với đồng Yên Nhật. Tại thời điểm cuối tuần, 1EUR = 1,3067 USD; 1GBP = 1,5844 USD và 1USD = 82,26 JPY.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng đang ở mức 20.828 đ/USD, không đổi so với thời điểm cuối tuần trước. Tỷ giá niêm yết tại các NHTM đang được giao dịch quanh mức 20.800-20.860 đ/USD, thấp hơn mức tỷ giá trần cho phép.

Giá vàng trong tuần giảm xuống gần mức thấp nhất trong vòng 3 tháng do ảnh hưởng từ thông tin cho thấy FED có khả năng sẽ chưa thực hiện kế hoạch kích thích kinh tế thông qua nới lỏng định lượng lần thứ ba như kỳ vọng trước đây. Tuy nhiên trong phiên giao dịch thứ năm, giá vàng tăng trở lại khi các nhà đầu tư mua vào để cân bằng lại trạng thái và do giá dầu tăng trở lại.

Tính đến thời điểm cuối tuần, giá vàng trên thị trường quốc tế giảm 1,9% so với cuối tuần trước, hiện giao dịch quanh mức 1.630,33/1.631,33 USD/oz. Giá vàng trong nước hiện giao dịch quanh mức 4.337/4.459 nghìn đồng/chỉ tại thị trường Hà Nội và 4.337/4.357 nghìn đồng/chỉ tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, giảm khoảng 1% so với cuối tuần trước.

Thanh Hà - theo website NHNN