Hội đồng KHCN ngành Ngân hàng tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2009 - 2011 (13/4/2012)

Ngày 12/4/2012, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2009 – 2011 và triển khai nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012 -2014 do đồng chí Nguyễn Toàn Thắng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng chủ trì.
Tại Hội nghị, TS Nguyễn Kim Thanh – Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng đã trình bày báo cáo tình hình hoạt động của Hội đồng và Thường trực Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng nhiệm kỳ 2009 – 2011 và phương hướng hoạt động của Hội đồng và Thường trực Hội đồng nhiệm kỳ 2012 – 2014.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn cho Thống đốc NHNN các vấn đề về khoa học tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, góp phần tích cực vào việc hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế chính sách và nghiệp vụ của NHNN. Phương hướng hoạt động khoa học và công nghệ luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Hội đồng đã tham gia ý kiến vào danh mục đề tài/dự án nghiên cứu khoa học hàng năm giúp cho các đề tài/dự án nghiên cứu khoa học ngày càng có tính thời sự, phục vụ thiết thực hơn cho hoạt động của Ngành. Các đề tài/dự án đều hướng vào mục tiêu cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách và nghiệp vụ, hoạt động ngân hàng nói riêng và hoạt động kinh tế vĩ mô nói chung. Từ năm 2009 đến nay, nhìn chung hoạt động Khoa học và Công nghệ của Ngành đã diễn ra một cách tích cực, các mảng nghiên cứu giao cho các chủ nhiệm đề tài được triển khai đảm bảo tiến độ và ngày càng có chất lượng.
 
Về kết quả nghiên cứu, có 16 đề tài/dự án đã được nghiệm thu và đánh giá tốt, 01 đề tài của năm 2010 sẽ được nghiệm thu trong năm 2012, 16 đề tài/dự án năm 2011 đang trong quá trình triển khai thực hiện. Hội đồng đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu với các Hội đồng Khoa học và Công nghệ của các NHTM, các cơ sở đào tạo để trao đổi, chi sẻ thông tin, tìm hiểu phương thức hoạt động làm cơ sở cho việc điều chỉnh, đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu và giảng dạy, nâng cao chất lượng các đề tài, đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn; Mở rộng quan hệ hợp tác giữa Hội đồng ngành Ngân hàng với Hội đồng khoa học của các NHTM…

Trong nhiệm kỳ 2012 – 2014, Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng dự kiến tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát huy tốt nhất vai trò là Hội đồng tư vấn cho Thống đốc NHNN về các hoạt động Khoa học và Công nghệ như nghiên cứu vận dụng các cơ chế chính sách mới về Khoa học và Công nghệ do Nhà nước ban hành; Phát huy tối đa tính chủ động trong việc theo dõi, phát hiện, phân tích, đánh giá đối với các vấn đề vướng mắc, các vấn đề mới nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của NHNN, từ đó đưa ra các vấn đề cần nghiên cứu trong ngắn hạn và dài hạn. Hàng năm đề xuất triển khai nghiên cứu những đề tài/dự án nghiên cứu khoa học mang tính định hướng cho sự phát triển hệ thống ngành Ngân hàng; Tích cực tham gia ý kiến phân tích, phản biện đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tham gia các cuộc hội thảo khoa học, giao lưu sinh hoạt khoa học, tham mưu lựa chọn những chủ đề thời sự gắn với các vấn đề trọng tâm của Ngành để thu hút trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học trong và ngoài Ngành…

Hội nghị đã ra mắt Hội đồng Khoa học và Công nghệ của Ngành nhiệm kỳ 2012 – 2014. Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng tiếp tục nhận được sự tín nhiệm và bầu chọn là Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Ngân hàng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các thành viên Hội đồng trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời chúc mừng các thành viên mới của Hội đồng nhiệm kỳ 2012 – 2014. Phó Thống đốc nhấn mạnh: Ngành Ngân hàng luôn quan tâm đặc biệt đến công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ. Phó Thống đốc cũng bày tỏ mong muốn các thành viên của Hội đồng tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng, góp phần vào việc giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết đang đặt ra trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.

              Thanh Hà - theo website NHNN