Cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để không ảnh hưởng đến hoạt động của các TCTD (10/9/2012)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khi trao đổi với báo giới tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, cùng tham gia có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam đã thông tin những nội dung cơ bản của phiên họp thường kỳ của Chính phủ, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2012, Chính phủ nhận định nền kinh tế tiếp tục chuyển biến đúng hướng, đạt được kết quả tích cực, khá toàn diện. Các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã dần phát huy tác dụng. Tại phiên họp này, Chính phủ cũng dự báo tình hình 9 tháng và của cả năm 2012, đồng thời bước đầu dự kiến định hướng, các chỉ tiêu lớn cho năm 2013 - ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục là mục tiêu trọng tâm: Tăng trưởng kinh tế đạt mức 6% và lạm phát thấp hơn năm 2012.

Về tiền tệ, tín dụng, tính đến ngày 20/8/2012, tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 10,3% so với 31/12/2011. Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) ước tăng 11,23%. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 1,4% so với 31/12/2011. Mặc dù dư nợ tín dụng tăng trưởng vẫn ở mức thấp, nhưng cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Việc điều hành chính sách tiền tệ đã chủ động và linh hoạt hơn, các mức lãi suất điều hành đã giảm nhanh (với tổng mức giảm từ 4-5%/năm) phù hợp với diễn biến lạm phát, kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Nhiều ngân hàng đã triển khai các gói tín dụng quy mô lớn hỗ trợ khách hàng tốt để sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất thấp, khoảng 9-10%. Hiện nay, lãi suất cho vay các lĩnh vực: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa phổ biến ở mức 10-13%/năm; cho vay sản xuất kinh doanh khác 12-15%/năm.

Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các tháng cuối năm và cả năm 2012, Chính phủ yêu cầu đối với ngành Ngân hàng cần áp dụng cơ chế linh hoạt để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp nói chung; nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ,… Tăng mức cấp tín dụng cho khu vực nông nghiệp nông thôn với lãi suất thấp. Đẩy mạnh việc triển khai tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu. Tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng và điều hành chính sách tiền tệ để bảo đảm an toàn hệ thống. Điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, hướng tới mục tiêu ổn định giá trị của VND.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi các cơ quan chức năng tiến hành khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên, Chính phủ có lường trước được mức độ tác động liên quan đến hệ thống ngân hàng không? Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, khi Chính phủ chỉ đạo thanh tra, điều tra, khởi tố vụ án này thì luôn luôn đi kèm phương án đánh giá tác động đến hệ thống ngân hàng, còn nếu không đánh giá được trước thì làm sao chúng ta giữ được thị trường ổn định trở lại như chúng ta theo dõi diễn biến thị trường những ngày vừa qua.

Bộ trưởng cũng nêu ra những nội dung cần rút kinh nghiệm sau vụ việc này: “Chúng ta đều biết, ông Nguyễn Đức Kiên không giữ bất cứ chức vụ nào trong ngân hàng, nhưng ngay sau khi bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên thì tâm lý của rất nhiều người cũng dao động, ở đây có một phần do chúng ta chưa làm tốt công tác truyền thông, chưa tuyên truyền, chưa giải thích cặn kẽ đến người dân. Đây chính là điểm mà những người làm công tác truyền thông hoàn toàn có thể đóng góp chung vào nhiệm vụ rất quan trọng này của Chính phủ. Chúng tôi tin rằng nếu tới đây còn những cá nhân nào, tổ chức nào vi phạm trong nhóm tội phạm này bị xử lý thì chúng ta sẽ làm tốt hơn công tác tuyên truyền để xã hội hưởng ứng và không để ảnh hưởng hoạt động của các tổ chức tín dụng, dù chỉ là trong thời gian ngắn”.
 
Thanh Hà - theo website NHNN