Toạ đàm về tài khoản thanh toán & giám sát các hoạt động thanh toán (9/11/2011)

Ngày 08/11/2011, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Toạ đàm về “ Tài khoản thanh toán và giám sát các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế Việt Nam” do Đ/c Nguyễn Toàn Thắng Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì. Tham dự Toạ đàm các đồng chí là thành viên Ban soạn thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, lãnh đạo và chuyên viên của một số ngân hàng thương mại (NHTM); đại diện các tổ chức thẻ quốc tế Visa, Master Card, lãnh đạo Smartlink và Banknet.vn.
Mục đích của buổi Toạ đàm này là để thảo luận, trao đổi ý kiến về một số vấn đề cần phải làm rõ liên quan đến việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán, các hệ thống thanh toán và giám sát các hệ thống thanh toán, quản lý các phương tiện và phương thức thanh toán trong nền kinh tế để phục vụ cho việc hoàn thịên Dự thảo Nghị định về Thanh toán không dùng tiền mặt.
Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng cho biết, các ý kiến tham luận tại buổi Toạ đàm này sẽ rất có ý nghĩa đối với việc xây dựng dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.  Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt để lấy ý kiến rộng rãi trên Website Chính phủ.

            
Toạ đàm về tài khoản thanh toán & giám sát các hoạt động thanh toán  (9/11/2011)
Ông Bùi Quang Tiên - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán  NHNN trình bày tham luận

Tại buổi Toạ đàm các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán. Đáng chú ý là, phần trình bày của Ông Bùi Quang Tiên – Vụ trưởng Vụ Thanh toán về “ Một số vấn đề về mở và sử dụng tài khoản thanh toán”. Theo đó, từ năm 2002 đến nay, việc mở, sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán tại NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD), được thực hiện theo Nghị định số 64/2001/NĐ-CP ngày 20/9/2001 về thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và văn bản hướng dẫn là Quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại NHNN và TCTD được ban hành kèm theo Quyết định số 1284/2002/QĐ-NHNN ngày 21/11/2002 của Thống đốc NHNN. Các quy định tại hai văn bản này đã khắc phục được một số tồn tại của quy định mở và sử dụng tài khoản trước đó, tạo dựng được hành lang pháp lý phù hợp cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi cung ứng dịch vụ tài khoản tiền gửi cho khách hàng, gia tăng số lượng tài khoản của tổ chức và cá nhân, đồng thời góp phần mở rộng và thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, phục vụ yêu cầu quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, Quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán đã bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, Ông Tiên đã tổng hợp và nêu rõ 3 nhóm vấn đề vướng mắc, bất cập.

Buổi Toạ đàm đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự phục vụ việc xây dựng Dự thảo Nghị định được hoàn thiện hơn, khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống.
 
Thanh Hà - theo website NHNN