Thống đốc NHNN yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả mua sắm tài sản cố định trong hệ thống NHNN (23/2/2012)

Ngày 21/02/2012, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đổi mới và nâng cao hiệu quả mua sắm tài sản cố định trong hệ thống NHNN.
Theo đó, để việc mua sắm tài sản trong hệ thống NHNN tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, đáp ứng kịp tiến độ phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng của NHNN trong tình hình mới, Thống đốc NHNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị triển khai ngay một số công việc có liên quan tới công tác này.

Cụ thể, đối với đơn vị đề xuất nhu cầu mua sắm tài sản và thực hiện mua sắm tài sản rà soát thật kỹ lưỡng cả về số lượng, chủng loại, đảm bảo tài sản đề nghị mua sắm phù hợp với nhu cầu sử dụng theo từng giai đoạn nhất định.  Đối với tài sản có giá trị cao, kỹ thuật phức tạp hoặc chưa được sử dụng trong hệ thống NHNN, cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể (trường hợp cần thiết phải xin ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn kỹ thuật); mặt khác phải tham khảo thông tin thị trường tránh trường hợp đề xuất trang thiết bị lạc hậu hoặc không còn sản xuất nữa; thực hiện trình Phó Thống đốc phụ trách phê duyệt làm cơ sở cho việc triển khai mua sắm. Đồng thời, khi xây dựng kế hoạch, các đơn vị cần phân kỳ đầu tư làm cơ sở ghi kế hoạch vốn hàng năm.

Các đơn vị khi trình duyệt dự toán phải quán triệt nguyên tắc:  Cập nhật được những sản phẩm hoặc những giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp với xu thế, định hướng phát triển trong tương lai để tránh trường hợp phải sử dụng công nghệ quá cũ. Không đề xuất mua sắm các tài sản có tiêu chuẩn kỹ thuật quá cao so với nhu cầu sử dụng; Phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ tài liệu, cung cấp đầy đủ thông tin cũng như cơ sở lập dự toán nhằm giúp cho việc thẩm định giá,  lựa chọn nhà thầu được nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu và thực hiện đúng các quy định của Luật đấu thầu trong việc mua sắm tài sản trong hệ thống NHNN. Trong đó, chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực làm việc của Tổ chuyên gia đấu thầu, đảm bảo việc đánh giá hồ sơ dự thầu được chuẩn xác, công bằng và minh bạch.

Cũng tại Chỉ thị này, Thống đốc NHNN giao Vụ trưởng Vụ Tài chính Kế toán chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan thẩm định và trình Thống đốc NHNN phê duyệt kế hoạch mua sắm hàng năm. Việc thẩm định căn cứ trên nhu cầu, mục đích sử dụng tài sản, từ đó có thể xác định mức giá trần đối với một số tài sản nhằm đảm bảo việc mua sắm và sử dụng tài sản được hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả; Mặt khác, nâng cao công tác thẩm định giá đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng thẩm định và ưu tiên, bổ sung năng lực cho công tác thẩm định đấu thầu mua sắm tài sản.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu lựa chọn đơn vị chuyên môn thuộc NHNN thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra công tác đấu thầu theo Thông tư số 01/2011/TT-BKHĐT ngày 04/01/2011 quy định chi tiết công tác kiểm tra về đấu thầu để trình Thống đốc NHNN phê duyệt; Phối hợp với một số Vụ, Cục có liên quan nghiên cứu trình Thống đốc NHNN ban hành cơ chế khen thưởng và xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân tham gia quá trình tổ chức mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản tại NHNN.

Định kỳ (6 tháng, một năm) Vụ Tài chính Kế toán chịu trách nhiệm đánh giá công tác tổ chức mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời phát hiện những sai sót, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời cũng như biểu dương, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác này.

Thanh Hà - theo website NHNN