NHNN và ADB ký Hiệp định vay Dự án “Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải - Khoản vay 1” (13/02/2012)


Ngày 10/02/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và ông Stephen P. Groff – Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết Hiệp định Khoản vay 1 trị giá 121 triệu USD cho Dự án “Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải”. Chứng kiến Lễ ký có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và lãnh đạo một số Vụ, Cục thuộc NHNN.
Dự án “Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải” nhằm mục đích đầu tư xây dựng các đường dây, trạm biến áp 500 KV và 220 KV tại nhiều địa phương trên cả nước nhằm giải phóng nguồn của các nhà máy điện mới, nâng cao độ tin cậy, chống quá tải, đảm bảo khả năng truyền tải thông suốt của hệ thống truyền tải điện quốc gia. Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia (NPT) trong các hoạt động hoạch định, đầu tư, hoạt động tài chính hiệu quả và bền  vững.

NHNN và ADB ký Hiệp định vay Dự án “Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải - Khoản vay 1”  (13/02/2012)
Đại diện NHNN và ADB ký Hiệp định vay
Dự án “Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải - Khoản vay 1”

 
Tổng mức đầu tư của Chương trình là 1,749 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 730 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR) và vốn đối ứng trong nước là 589 triệu USD. Ngoài ra, dự kiến Chương trình còn có nguồn vốn vay từ các nhà đồng tài trợ khác như: Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ.
 
Phát biểu tại Lễ ký, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của ADB đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các chương trình, dự án trọng điểm để phát triển đất nước. Sự hỗ trợ lần này của ADB trong Chương trình đầu tư lưới điện truyền tải cũng sẽ góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

Về phía ADB, ông Stephen P. Groff nhấn mạnh: Để duy trì phát triển kinh tế, Việt Nam cần phải cung cấp điện bền vững và ổn định. Với mục đích nâng cấp trong khâu sản xuất, truyền tải và nâng lực phân phối điện, Dự án được ký kết ngày hôm nay hy vọng sẽ tháo gỡ được những bế tắc và giảm thất thoát về truyền tải điện, đảm bảo an toàn và chất lượng cung cấp điện, duy trì điện thắp sáng và góp phần giúp cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển.
 
Thanh Hà - theo website NHNN