Quy định việc công bố và cung cấp thông tin của Ngân hàng Nhà nước (15/11/2011)

Ngày 11/11/2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 35/2011/TT-NHNN quy định việc công bố và cung cấp thông tin của NHNN. Theo đó, Thông tư này quy định việc công bố và cung cấp thông tin về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối (tiền tệ và ngân hàng) thuộc thẩm quyền của NHNN.  
Các thông tin NHNN công bố gồm có: 
(1) Văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ, ngân hàng do NHNN ban hành; 
(2) Chủ trương, quyết định điều hành của Thống đốc NHNN về tiền tệ và ngân hàng; 
(3) Thông báo về việc thành lập, mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, phá sản, giải thể, thu hồi giấy phép, chấp thuận mở rộng mạng lưới và xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam (TCTD); 
(4) Tình hình diễn biến tiền tệ và ngân hàng; 
(5) Việc công bố thông tin kiểm soát đặc biệt đối với TCTD thực hiện theo quy định của NHNN về việc kiểm soát đặc biệt đối với TCTD.

Thông tư quy định rõ, Thống đốc NHNN là người có thẩm quyền công bố các thông tin về tiền tệ và ngân hàng thuộc thẩm quyền quản lý của NHNN.  

Thống đốc NHNN giao Phó Thống đốc NHNN, Thủ trưởng đơn vị thuộc NHNN công bố thông tin về tiền tệ và ngân hàng trong phạm vi lĩnh vực được giao phụ trách, quản lý theo quy định tại Thông tư này.

Cán bộ, công chức, viên chức NHNN không được nhân danh Ngân hàng Nhà nước công bố thông tin về tiền tệ và ngân hàng nếu không được Thống đốc NHNN giao nhiệm vụ. Khi nhân danh cá nhân (không nêu tên cơ quan, chức vụ công tác) phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí hoặc đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin tuyên truyền, cán bộ, công chức, viên chức NHNN không được tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật, thông tin không trung thực, thông tin trái với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng.

Thông tin của NHNN được công bố theo các hình thức:
(1) Đăng tải trên Trang thông tin điện tử (Website) của NHNN; 
(2) Tổ chức họp báo; 
(3) Công bố thông tin tại các buổi giao ban báo chí, họp báo do các cơ quan của Đảng, cơ quan của Chính phủ tổ chức; 
(4) Trả lời phỏng vấn báo chí; 
(5) Công bố thông tin trên báo cáo thường niên của NHNN; 
(6) Công bố thông tin trên các ấn phẩm khác của NHNN và các phương tiện thông tin tuyên truyền khác.

Cũng tại Thông tư này có các Điều, Khoản quy định cụ thể các nội dung liên quan tới việc tổ chức công bố thông tin theo các hình thức trên; Các quy định về cung cấp thông tin như: Đối tượng được cung cấp,  phạm vi thông tin cung cấp,  thẩm quyền, cách thức, trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong việc cung cấp thông tin của NHNN…

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/04/2012.

Thanh Hà - theo website NHNN