NHNN đã chủ động các phương án cung ứng tiền mặt (05/01/2017)

Đó là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại buổi họp báo sáng ngày 04/1 xung quanh vấn đề đáp ứng nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Buổi họp báo do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì, cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN. Phó Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thị Phượng tham dự.
Về việc in ấn tiền mệnh giá nhỏ đang được dư luận quan tâm hiện nay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ năm 2013, NHNN thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán đã góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam, đồng thời tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân.
 
NHNN đã chủ động các phương án cung ứng tiền mặt (05/01/2017)
 
Đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN phát biểu tại buổi họp báo 

“Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng”, Phó Thống đốc thông tin tới báo chí.

Để đạt được kết quả như trên, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các Bộ, Ban, Ngành và các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua.

Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm.

Cụ thể, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành  phố để chi ra lưu thông. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

NHNN cũng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý.

Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nghiêm túc, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của NHNN. Nghiêm cấm cán bộ NHNN, TCTD lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp cán bộ vi phạm.

Tại buổi hop báo, ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, NHNN cho biết, thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngày 31/12/2016, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong đó yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN:

Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

Tăng cuờng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD trên địa bàn đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo thẩm quyền. Chỉ đạo các TCTD nâng cao chất luợng dịch vụ ATM.

Thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các TCTD trên địa bàn để đảm bảo đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt đột xuất của TCTD.

Ông Nguyễn Chí Thành - Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ thông tin về tình hình đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán. Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm, cụ thể: Căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000đ trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành phố để chi ra lưu thông. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000đ trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Thông tin về các giải pháp bảo đảm hoạt động liên tục và an ninh bảo mật của hệ thống công nghệ thông tin, ông Phan Thái Dũng - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ tin học cho biết, công tác này được NHNN luôn quan tâm chỉ đạo và các ngân hàng thương mại thường xuyên triển khai thực hiện. Trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức trong toàn Ngành phân công trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn các khu vực lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin quan trọng như trung tâm dữ liệu chính và dự phòng, bố trí cán bộ công nghệ thông tin trực kỹ thuật hàng ngày để xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng trong những thời điểm khối lượng giao dịch tăng đột biến.Rà soát, triển khai tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin và hoạt động liên tục của các hệ thống cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng như Internet Banking, Mobile Banking… đảm bảo cung cấp dịch vụ thông suốt, liên tục và an toàn.

Cũng tại buổi họp báo này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã trả lời nhiều câu hỏi và làm rõ các vấn đề phóng viên quan tâm như: Việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế; Lợi ích của việc không phát hành tiền mệnh giá nhỏ (tiền mới in) vào lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán; Số liệu tiết kiệm chi phí từ việc tăng cường sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông và hạn chế in mới tiền mệnh giá nhỏ; Tăng cường bảo đảm hoạt động ổn định của ATM dịp Tết Nguyên đán…

Quang Tùng