Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính tăng cường phối hợp công tác (5/3/2012)

Ngày 29/02/2012, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã ký “Quy chế về phối hợp công tác và trao đổi thông tin” giữa hai cơ quan. Chứng kiến lễ ký có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đại diện một số Bộ, ngành và Lãnh đạo cấp Vụ của hai cơ quan…
Quy chế phối hợp và trao đổi thông tin được xây dựng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của hai Bộ, với tinh thần chủ động phối hợp công tác, phát huy vai trò, trách nhiệm của các bên đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch.
 
Nội dung hợp tác giữa hai Bộ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp xây dựng và điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, trong đó tập trung vào xây dựng và điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ; Quản lý ngân quỹ của Chính phủ và phát triển hệ thống thanh toán; Quản lý nợ quốc gia và quản lý vốn ODA; Phối hợp trong việc phát triển và thanh tra, giám sát thị trường tài chính về xây dựng chế độ, chính sách và phát triển, quản lý, giám sát thị trường. Hai bên cũng đã nhất trí tăng cường phối hợp trong việc quản lý thuế, hải quan, trong đó hai cơ quan sẽ chủ động trao đổi, chia sẻ thông tin trong việc xây dựng và ban hành các chính sách, biện pháp và thực hiện công tác quản lý, giám sát liên quan đến thu thuế, hải quan qua hệ thống ngân hàng; hoạt động xuất nhập khẩu vàng, bạc, đá quý và công tác phòng chống buôn lậu, rửa tiền. Bên cạnh đó, phối hợp trong lĩnh vực hợp tác quốc tế thông qua việc chia sẻ thông tin và thống nhất quan điểm khi tham gia các diễn đàn, sáng kiến hợp tác song phương và đa phương về tài chính, tiền tệ và phối hợp trong nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ đảm bảo phù hợp với nhu cầu của hai Bộ cũng là một trong những nội dung quan trọng của Quy chế phối hợp và trao đổi thông tin giữa hai cơ quan. Ngoài ra, hai Bộ cũng chủ động, tích cực phối hợp tham gia những nội dung khác theo yêu cầu của nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác của hai Bộ. 
                               Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính tăng cường phối hợp công tác (5/3/2012)
Thống đốc Nguyễn Văn Bình (trái) và Bộ trưởng Vương Đình Huệ tại Lễ ký kết
 
Để thực hiện Quy chế phối hợp và cung cấp thông tin, hai bên thống nhất thành lập Ban công tác liên Bộ Tài chính – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do một Thứ trưởng Bộ Tài chính và một Phó Thống đốc NHNN làm đồng Trưởng Ban, thống nhất điều hành hoạt động của Ban và trách nhiệm chỉ đạo, điều hành các đơn vị, cá nhân liên quan của Bộ mình trong việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa hai Bộ. Đối với mỗi lĩnh vực hợp tác, mỗi Bộ cử đơn vị đầu mối phối hợp dưới hình thức đối tác để triển khai các hoạt động hợp tác có liên quan. Định kỳ hoặc đột xuất Ban công tác liên Bộ sẽ tổ chức họp để trao đổi công việc liên quan đến hoạt động phối hợp.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Hệ thống ngân hàng, tài chính được ví như mạch máu của nền kinh tế. Sự phối hợp hiệu quả giữa NHNN và Bộ Tài chính sẽ giúp Chính phủ có những quyết sách tài khóa, tiền tệ chính xác trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, giúp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng, hiệu quả vào nền kinh tế thế giới và phát triển bền vững.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã thể hiện quyết tâm tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa hai cơ quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời khẳng định: Sự hợp tác giữa hai bên có ý nghĩa quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
 
 Thanh Hà - theo website NHNN