Hội viên Hiệp hội Ngân hàng cam kết thực hiện nghiêm túc Thông tư 30 (13/10/2011)

Ngày 12/10/2011, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức Hội viên phía Bắc với chủ đề “Nghiêm túc thực hiện Thông tư 30/2011/TT-NHNN ngày 28/9/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.
Tại cuộc họp, bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký HHNH đã khái quát diễn biến trên thị trường tiền tệ thời gian gần đây, trong đó nhấn mạnh: Sau 01 tháng, Thống đốc triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011 (7/9/2011) và Chỉ thị 02 về thực hiện trần lãi suất huy động 14%/năm, NHNN đã lập lại được trật tự của thị trường, cụ thể như sau: (i) Về cơ bản, các NHTM đã nghiêm túc chấp hành, mặt bằng lãi suất huy động đã về đúng 14%, lãi suất cho vay ở mức 17-19%, thị trường ngày càng đi vào ổn định; (ii) Trong hệ thống ngân hàng không còn hiện tượng mặc cả kỳ kèo về lãi suất, lách luật để đẩy lãi suất lên cao với mục đích tranh giành vốn của nhau. Kỷ cương thị trường được lập lại. (iii) Đạo đức và văn hoá kinh doanh ngân hàng dần dần đã lấy lại được hình ảnh phải có của hoạt động ngân hàng: Văn minh, lịch sự, minh bạch.
                                                                   
Hội viên Hiệp hội Ngân hàng cam kết thực hiện nghiêm túc Thông tư 30  (13/10/2011)
Bà Dương Thu Hương - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp


Trước đó, ngày  23/9 và 27/9/2011 HHNH đã có 2 cuộc họp với hội viên ở 2 Miền (Nam, Bắc) để cùng nhau bàn bạc tìm giải pháp duy trì trật tự thị trường tiền tệ, đưa việc chấp hành các chủ trương chính sách của NHNN vào nề nếp và tự giác chấp hành. Cuộc họp 2 Miền đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của tất cả các Hội viên HHNH về việc sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc trần lãi suất huy động quy định tại Chỉ thị 02.

Nhìn chung, thị trường tiền tệ đã cơ bản ổn định, tuy còn vài biểu hiện như các ngân hàng đều phản ánh vốn huy động bị giảm. Song sự giảm này có lẽ là cần thiết vì hệ quả của chính sách lãi suất tiền gửi huy động về cùng một mức đã giúp cho những nguồn tiền gửi không đúng thực chất trở về đúng thực chất của nó. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng đó là sự điền chỉnh cần thiết để các luồng vốn của ngân hàng được về đúng quy luật của nó, rõ ràng, minh bạch, đúng  bản chất kinh tế. Có lẽ sau sự điều chỉnh này vốn sẽ tăng thực chất hơn, và lúc đó mới đánh giá được sự tăng giảm thực chất của nguồn vốn. Sự minh bạch này là rất cần thiết cho hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh những kết quả tốt đẹp đó, vẫn còn hội viên vi phạm quy chế, vẫn còn hiện tượng lách luật. Tuy chỉ là con số rất nhỏ nhưng đó là điều đáng bị phê phán, tiếp tục vi phạm đạo đức của ngành Ngân hàng mà cả hệ thống đang cố gắng xây dựng lại hình ảnh tốt đẹp về đạo đức của ngành Ngân hàng.

Chính vì vậy, HHNH thấy vẫn cần phải tổ chức họp để tiếp tục kêu gọi, động viên và yêu cầu các hội viên họp lại một lần nữa để thảo luận, bàn bạc, cùng nhau tìm giải pháp tốt nhất sao cho 100% Hội viên Hiệp hội Ngân hàng không còn NHTM nào vi phạm pháp luật nữa, không còn hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở đó, HHNH tiếp tục kêu gọi các hội viên như sau:

1.Tuân thủ nghiêm túc và quyết tâm thực hiện bằng được việc chấp hành lãi suất tiền gửi 14% và 6% trong từng chi nhánh của mỗi một tổ chức tín dụng.

2.Tiếp tục giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành cho mỗi nhân viên và kỷ luật nghiêm khắc những cán bộ cố tình vi phạm.

3.Từng TCTD cần xem xét lại cách khoán chỉ tiêu, đừng để cán bộ vì phải chạy theo chỉ tiêu mà phải tìm mọi cách lách luật để thực hiện chỉ tiêu đó.

4.Trong mỗi một TCTD cần tự giám sát, kiểm tra thật sát sao trong nội bộ của mình để không còn chi nhánh nào vi phạm nữa.

5.Kêu gọi các TCTD tiếp tục phát hiện và đấu tranh với các hành vi vi phạm của các TCTD khác để đảm bảo quyền lợi chung của toàn hệ thống các TCTD và cả nền kinh tế, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và uy tín trước xã hội. Do đó, vấn đề giáo dục ý thức trách nhiệm, ý thức tuân thủ, ý thức vì hệ thống phải được giáo dục, quán triệt đến từng cán bộ nhân viên trong hệ thống của mình. HHNH không ủng hộ cho những hành động vi phạm nêu trên và tập thể HHNH lên án mạnh mẽ.

6.NHNN đã mở ra các chính sách để hỗ trợ các Ngân hàng có khó khăn, không còn lý do gì để phải quay ra thị trường để phá vỡ kỷ luật, nề nếp của thị trường đã được lập lại.

Cũng tại cuộc họp, tất cả các đại biểu là đại diện cho Ban lãnh đạo của các Tổ chức Hội viên Hiệp hội Ngân hàng phía Bắc đều thể hiện sự kiên quyết, nghiêm túc thực hiện Thông tư 30 của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã nhất trí và cam kết thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng, được thể hiện qua việc các đại biểu đã ký vào bản cam kết chung, xem đó như là danh dự của mỗi ngân hàng, đồng thời cũng là danh dự cá nhân, góp phần tạo sự ổn định trên thị trường tiền tệ cũng như sự văn minh, lành mạnh, an toàn và hiệu quả trên toàn hệ thống.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng khuyến nghị tất cả các khách hàng của ngân hàng, khi lãi suất huy động của các ngân hàng hiện đang tương tự như nhau thì nên xem xét, lựa chọn những ngân hàng có chất lượng phục vụ tốt, có khoảng cách gần về địa lý để gửi tiền chứ không nên phân biệt ngân hàng lớn hay ngân hàng nhỏ nhằm tránh sự dịch chuyển nguồn vốn không cần thiết trong hệ thống ngân hàng, đồng thời hạn chế những chi phí về thời gian, công sức cho khách hàng khi giao dịch.

Thanh Hà - theo website NHNN