Ngân hàng thế giới công bố Chiến lược hợp tác quốc gia với Việt Nam (1/6/2012)

Ngày 31/5/2012, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố Chiến lược hợp tác Quốc gia (CPS) của WB với Việt Nam giai đoạn 2012-2016. Chiến lược này sẽ hỗ trợ những cải cách và các khoản đầu tư được coi là then chốt cho quá trình chuyển đổi thành công Việt Nam thành một quốc gia thu nhập trung bình.
CPS phù hợp với Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội Việt Nam (SEDS) giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội (SEDP) giai đoạn 2011-2015, tập trung vào cải cách cấu trúc, bền vững môi trường, bình đẳng xã hội và những vấn đề mới nổi lên trong việc bình ổn kinh tế vĩ mô. CPS sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư, chương trình và tư vấn trong một khuôn khổ chiến lược gồm ba trụ cột và ba chủ đề xuyên suốt. Cụ thể là:

Ba trụ cột gồm: Tăng cường tính cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế khu vực và toàn cầu; Tăng cường tính bền vững trong quá trình phát triển của Việt Nam; Mở rộng điều kiện tiếp cận với các cơ hội kinh tế - xã hội.

 Các chủ đề xuyên suốt gồm: Tăng cường quản trị; Hỗ trợ bình đẳng giới; Tăng cường khả năng chịu đựng khi đối mặt với các cú sốc kinh tế từ bên ngoài, các thảm họa thiên nhiên và các tác động của biến đổi khí hậu.

Trong CPS mới, phân bổ dự kiến từ nguồn ưu đãi của WB, Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) để hỗ trợ Việt Nam là khoảng 4,2 tỷ USD. Đây là lượng vốn IDA được phân bổ lớn nhất cho Việt Nam kể từ trước đến nay. Ngoài ra, trong giai đoạn từ 2012 đến giữa năm 2014, Việt Nam còn có thể tiếp cận nguồn IBRD (Ngân hàng quốc tế về Tái thiết và Phát triển), dự kiến khoảng 770 triệu USD.

Thanh Hà - theo website NHNN